samedi 15 mars 2014

Bắc Kinh muốn buộc cán bộ kê khai bất động sản

Bài đăng : Thứ sáu 07 Tháng Ba 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ sáu 07 Tháng Ba 2014 
 
Chính quyền Bắc Kinh đang nghiên cứu biện pháp buộc các cán bộ tại đây phải kê khai các bất động sản sở hữu. Tờ Tân Kinh báo hôm nay 07/03/2014 cho biết như trên, sau khi đã xảy ra nhiều vụ tai tiếng với các quan chức được phát hiện là có số tài sản địa ốc với giá trị khổng lồ.

Tân Kinh báo dẫn lời Phó đô trưởng Lý Sĩ Tường (Li Shixiang) cho biết, thủ đô Trung Quốc dự định thiết lập một hệ thống trong đó các cán bộ hành chính địa phương bị bắt buộc phải kê khai toàn bộ nhà đất mà họ sở hữu, với đầy đủ chi tiết về diện tích, loại nhà và địa điểm. Bài báo không cho biết các thông tin này chỉ được phổ biến trong nội bộ đảng Cộng sản hay sẽ được công khai.


Biện pháp này được nêu ra trong lúc sự bất bình của dân chúng tăng cao trước việc giá cả các căn hộ tăng vọt (tăng 30% so với năm ngoái tại Bắc Kinh), và thị trường bất động sản bị ảnh hưởng bởi các chính khách tham nhũng muốn che giấu các gia tài bất minh của họ.

Một vụ gây chấn động năm ngoái là phó chủ tịch một ngân hàng ở Thiểm Tây và là đại biểu địa phương bị kết án ba năm tù vì đã mua đến 40 bất động sản dưới bốn cái tên khác nhau. Triệu Hải Tân (Zhao Haibin), một quan chức trong ngành công an và là đảng viên ở tỉnh Quảng Đông đã bị cách chức năm ngoái sau khi các nhà báo điều tra phát hiện ông ta có đến 192 căn nhà tại nhiều thành phố.

Nhiều nhà hoạt động tại Trung Quốc đã đấu tranh đòi hỏi sự minh bạch về tài sản của các chính khách. Tuy nhiên dù chính quyền tuyên truyền ầm ĩ cho chiến dịch chống tham nhũng, nhiều nhà tranh đấu đã bị bỏ tù vì « gây rối trật tự công cộng ».

Chủ tịch Tập Cận Bình hứa hẹn sẽ thẳng tay với nạn dịch tham nhũng ở mọi cấp trong đảng, nhưng theo các chuyên gia, chỉ có cải cách cơ cấu hệ thống chính trị hiện nay mới có thể thực sự kìm hãm hiện tượng này.

tags: Bất động sản - Châu Á - Chính trị - Nhân quyền - Tham nhũng - Trung Quốc - Xã hội - đảng Cộng sản 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20140307-bac-kinh-muon-buoc-can-bo-ke-khai-bat-dong-san
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.