samedi 1 février 2014

Đường ống dẫn dầu Canada-Mỹ có hy vọng được xây dựng

Bài đăng : Thứ bảy 01 Tháng Hai 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ bảy 01 Tháng Hai 2014 
 
Theo một báo cáo của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ được công bố hôm qua 31/01/2014, việc xây dựng đường ống dẫn dầu Keystone XL nối liền Canada với Mỹ - một dự án bị các nhà bảo vệ môi trường chống đối, sẽ không gây ra tác động đáng kể. Kết luận này có thể dẫn đến việc Tổng thống Obama phê chuẩn dự án.

Từ Washington, thông tín viên RFI Jean-Louis Pourtet tường trình :


« Đường ống dẫn dầu sẽ cho phép vận chuyển dầu thô từ Canada ở phía bắc đến vùng vịnh Mehico ở phía nam. Một đoạn đường ống đã có sẵn ở Nebraska ở Texas, nhưng tuyến đường chạy từ tỉnh Alberta ở Canada đến bang Nebraska của Mỹ, dài 1.900 km trong đó có 1.400 km nằm trên lãnh thổ Hoa Kỳ, là nguồn gốc gây tranh cãi từ năm 2008.

Các nhà sinh thái học e ngại việc xây dựng đường ống sẽ làm tăng ô nhiễm, thế nhưng báo cáo của Bộ Ngoại giao cho rằng rất ít rủi ro. Báo cáo nhấn mạnh, nếu dầu thô không được xuất khẩu qua Hoa Kỳ thông qua đường ống dẫn dầu, thì sẽ phải theo phương cách khác, và khối lượng cũng như khí thải gây hiệu ứng nhà kính không hề giảm.

Kết luận của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ như vậy đã củng cố tính chính đáng cho tuyên bố của Tổng thống Barack Obama hồi tháng Bảy năm ngoái : « Lợi ích quốc gia của chúng ta chỉ được phục vụ nếu dự án này không làm bùng phát đáng kể vấn đề ô nhiễm khí carbonic ».

Phe Cộng hòa luôn ủng hộ dự án trên, khẳng định sẽ tạo ra hàng ngàn việc làm. Thượng nghị sĩ Mitch McConnell nói : « Thưa Tổng thống, ông không còn có lý do nào nữa. Hãy bật đèn xanh cho đường ống dẫn dầu ». Nhưng những người bảo vệ môi trường vẫn muốn duy trì áp lực. Nhà Trắng tuyên bố sẽ xem xét bản báo cáo, và Ngoại trưởng John Kerry hứa với Canada sẽ nhanh chóng có câu trả lời ».


tags: Canada - Hoa Kỳ - Năng lượng - Quốc tế - Theo dòng thời sự 
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20140201-duong-ong-dan-dau-canada-my-co-hy-vong-duoc-xay-dung
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.