mercredi 26 février 2014

Tập Cận Bình dạo phố Bắc Kinh trong « không khí ngày tận thế »


Một người dân khoe ảnh Tập Cận Bình chụp được trên đường phố Bắc Kinh ngày 25/02/2014.
Bài đăng : Thứ tư 26 Tháng Hai 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư 26 Tháng Hai 2014 
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm 25/02/2014 đã xuất hiện trên đường phố Bắc Kinh, trong lúc một lớp sương mù ô nhiễm dày đặc bao phủ thủ đô từ một tuần qua gây ra những chế giễu cũng như lo ngại trên các mạng xã hội

Các tấm ảnh chụp cảnh người đứng đầu Trung Quốc đi dạo trên những con đường nhỏ của Bắc Kinh cổ kính, trò chuyện với những người qua đường đã được lan truyền trên internet, tiếp tục nuôi dưỡng cuộc tranh luận vốn đã sôi nổi về « không khí ngày tận thế » đang ngự trị tại thủ đô.


Theo đại sứ quán Mỹ, mật độ dày đặc các phân tử có đường kính 2,5 micron (PM 2 ,5) tức là độc hại nhất, trong những ngày gần đây đã vượt mức 400 microgam trên một mét khối. Mức độ này cao gấp 16 lần so với mức trần quy định của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), là không được phơi ra ở mức 25 microgam/mét khối trong 24 tiếng đồng hồ.

Các đại lộ của thành phố chìm trong màn sương xám dày đặc, làm nhòe đi hình khối của các tòa nhà nằm cách đó vài trăm mét, và ánh sáng ban ngày phải khó nhọc mới xuyên qua được.

Tại trường đại học Bắc Kinh nổi tiếng, các bức tượng của nhà trí thức Lý Đại Chiêu (Li Dazhao), Thái Nguyên Bồi (Cai Yuanpei) và Trần Đại Tốn (Chen Daisun) hay nhà văn Tây Ban Nha Cervantes đã được khoác một chiếc khẩu trang che mặt, theo như những tấm ảnh được cư dân mạng chuyền cho nhau nhiều nhất. Một người sử dụng mạng Sina Weibo bình phẩm : « Đó là một sự phản kháng trong im lặng ».

Tuy vậy, Chủ tịch Tập Cận Bình lại đi dạo không có khẩu trang che mặt trong khu Nam La Cổ Hạng (Nanluoguxiang), một khu phố bình dân với những tiệm ăn và quán xá nho nhỏ ở phía nam Cổ Lâu. Một cuộc đi dạo được dàn dựng kỹ lưỡng, trong tầm ngắm ống kính truyền hình.

Tập Cận Bình đã từng gây xôn xao nơi người dân Bắc Kinh khi bất ngờ xuất hiện hồi cuối tháng 12/2013 tại một nhà hàng nhỏ để mua bánh bao – một màn trình diễn trong vai một lãnh đạo « gần gũi với nhân dân », nhưng đã khiến cho nhiều cư dân mạng ngờ vực.

Ngoài Bắc Kinh, lớp khói mù ô nhiễm dày đặc trong những ngày gần đây đã bao phủ khoảng 15% lãnh thổ Trung Quốc, lại càng trầm trọng thêm do các nhà máy điện chạy bằng than đá hoạt động mạnh trong mùa đông. Chính quyền dự kiến lớp khói mù này sẽ bắt đầu giảm bớt từ thứ Năm tới. Vấn đề môi trường từ đầu tháng Ba sẽ nằm trong chương trình thảo luận của Quốc hội.

Năng lượng từ than đá chiếm tỉ lệ 70% trong nền kinh tế thứ nhì thế giới. Theo Greenpeace, có 570 nhà máy nhiệt điện chạy bằng than đã được lên kế hoạch hay đang được xây dựng tại Trung Quốc.

tags: Châu Á - Môi trường - Ô nhiễm - Tập Cận Bình - Trung Quốc 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20140226-tap-can-binh-dao-pho-bac-kinh-trong-%C2%AB-khong-khi-ngay-tan-the-%C2%BB

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.