jeudi 20 février 2014

Tân thủ tướng Ý Matteo Renzi tham vấn để lập nội các mới

Bài đăng : Thứ ba 18 Tháng Hai 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ ba 18 Tháng Hai 2014
Một chính phủ hiệu quả để tiến hành nhanh chóng những cải cách : đó là thách thức đối với Matteo Renzi, tân Thủ tướng Ý 39 tuổi vừa được bổ nhiệm hôm qua. Ngay từ hôm nay 18/02/2014 ông Renzi bắt tay vào thương lượng với các đồng minh nhằm đạt được một đa số ổn định.

Từ Roma, thông tín viên RFI Anne Lenir cho biết thêm chi tiết :


« Ông Matteo Renzi tự cho mình 48 tiếng đồng hồ để giải quyết trước tiên các vấn đề với thủ lãnh đảng trung hữu Angelino Alfano, đồng minh của phe đa số. Nhân vật này đòi hỏi ba hay bốn ghế cho đảng mình và tất nhiên là muốn được duy trì chức vụ Phó thủ tướng và nắm một bộ quan trọng như Nội vụ hay Quốc phòng. 

Tiếp đến, vị Thủ tướng trẻ tuổi nhất châu Âu phải hoàn tất cơ cấu ê-kíp của mình, và nhất là tìm ra được một nhân vật xuất sắc để lãnh đạo một bộ chủ chốt là Kinh tế. 

Không có thời gian để lãng phí, vì chương trình cải cách và các hứa hẹn của ông Renzi hết sức dày đặc. Ông đã loan báo các tham vọng của mình : muốn mỗi tháng có thể thông qua được một biện pháp cải cách, đưa ra luật bầu cử mới, tái thúc đẩy việc làm cho giới trẻ, giảm nhẹ hệ thống quan liêu bàn giấy nổi tiếng của Ý – một vấn đề đòi hỏi phải thẳng tay cải cách nền hành chính công, và một hệ thống thuế khóa mới với việc đưa vào một sắc thuế đánh vào những người siêu giàu. 

Tất cả những cải cách này nhằm có thể ngẩng cao đầu vào thời điểm mà Ý sẽ đảm nhiệm chức chủ tịch luân phiên Liên hiệp châu Âu, một vị thế quốc tế cho chính khách trẻ tuổi vùng Florence đầy tham vọng ».

tags: Châu Âu - Chính trị - Quốc tế - Ý 
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20140218-tan-thu-tuong-y-matteo-renzi-tham-van-de-lap-noi-cac-moi

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.