jeudi 20 février 2014

Nhân sĩ Saigon lặng lẽ kỷ niệm cuộc chiến 1979 chống Trung Quốc

Bài đăng : Thứ ba 18 Tháng Hai 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ ba 18 Tháng Hai 2014 
Nếu người dân Hà Nội đã kỷ niệm 35 năm cuộc chiến tranh 1979 chống Trung Quốc xâm lược bằng cuộc tuần hành tưởng niệm hôm Chủ nhật 16/02/2014, thì các nhân sĩ trí thức ở Saigon do bị giám sát chặt chẽ, cho đến hôm nay 18/2 mới có thể tập hợp lại làm lễ tưởng niệm những người đã hy sinh trong cuộc chiến tranh biên giới phía Bắc do Đặng Tiểu Bình phát động.

Theo các thông tin trên mạng xã hội, do cách đây hai ngày những người chủ chốt đã bị theo dõi liên tục, nên không thực hiện được ý định. Đến sáng nay đã qua ngày kỷ niệm 17/2, không còn bị các nhân viên an ninh theo sát nên các nhân sĩ trí thức đã ngầm liên lạc với nhau, cùng bất ngờ xuất hiện trước tượng đài Trần Hưng Đạo ở công trường Mê Linh, quận 1 Saigon.


Những người dự lễ đã thắp hương và làm lễ mặc niệm những đồng bào và chiến sĩ đã ngã xuống trong cuộc chiến chống lại bọn bành trướng Bắc Kinh. Theo blog Huỳnh Ngọc Chênh, giáo sư Tương Lai đã ứng khẩu bài diễn văn, nhấn mạnh rằng quân xâm lược Trung Quốc đã gây ra bao đau thương cho đồng bào sáu tỉnh biên giới, thế mà ngày nay người ta lại buộc cả dân tộc phải quên đi cuộc chiến tranh tàn khốc. Ông kêu gọi những người lãnh đạo còn lương tri hãy đặt Tổ quốc lên trên hết.

Điều đáng ghi nhận là số nhân sĩ trí thức tham gia lễ tưởng niệm là 25 người nhưng có đến 40 nhân viên an ninh hiện diện. Tuy vậy buổi lễ vẫn diễn ra trong không khí trang nghiêm, ôn hòa, không bị phá rối.

Bản tin AFP ngày 16/2 trước đó ghi nhận, Việt Nam kỷ niệm chiến thắng chống Pháp và Mỹ nhưng không tổ chức các sự kiện chính thức để đánh dấu cuộc chiến chống lại Trung Quốc, gây thất vọng cho những cựu chiến binh và các nhà tranh đấu.

Hãng tin Pháp nhắc lại, tức tối vì Việt Nam đã đánh bại được chế độ Khmer Đỏ ở Cam Bốt, tháng 2/1979 Trung Quốc đã xua quân tràn sang các tỉnh biên giới phía Bắc Việt Nam. Cuộc chiến năm 1979 cho dù chớp nhoáng vẫn làm cho hàng chục ngàn người thiệt mạng, và rốt cuộc quân Trung Quốc đã phải rút lui.

tags: Chiến tranh - Chính trị - trí thức - Trung Quốc - Tưởng niệm - Việt Nam 
http://www.viet.rfi.fr/viet-nam/20140218-nhan-si-saigon-lang-le-ky-niem-chien-tranh-bien-gioi-chong-trung-quoc-xam-luoc

1 commentaire:

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.