samedi 15 février 2014

Hồng Kông chuẩn bị cho Bắc Kinh xây quân cảng

Bài đăng : Thứ bảy 15 Tháng Hai 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ bảy 15 Tháng Hai 2014 
Theo báo chí Trung Quốc hôm nay 15/02/2014, Hồng Kông đã bước một bước quan trọng, tiến đến việc cho xây dựng một cảng quân sự Trung Quốc dọc theo bờ biển của mình, cho dù dân chúng phản đối.

Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) loan báo Hội đồng Quy hoạch Đô thị Hồng Kông hôm qua đã nhất trí bật đèn xanh cho việc xây dựng một quân cảng cho quân đội Trung Quốc tại Trung Hoàn. Nay dự án phát triển quân cảng với vùng đất mặt tiền giá trị rộng đến 2.970 m2 chỉ còn chờ chính quyền Hồng Kông chính thức thông qua.


Một phát ngôn viên của Hội đồng Quy hoạch nói rằng dự án xây dựng quân cảng đầu tiên của Trung Quốc tại Hồng Kông đã được lên kế hoạch từ năm 1994, tức ba năm trước khi Anh quốc trao trả lại Hồng Kông cho Hoa lục. Nhưng dự án này bị cư dân Hồng Kông chỉ trích kịch liệt, vì công chúng sẽ không còn được vào khoảng không gian mở dọc theo cảng Victoria, nếu vùng đất này bị chuyển đổi thành đất quân sự.

Theo tờ South China Morning Post xuất bản tại Hồng Kông, đã có trên 19.000 người dân góp ý cho Hội đồng Quy hoạch Đô thị, khi chính quyền đề nghị chuyển đổi công năng. Chỉ có 20 trong số những ý kiến này là ủng hộ dự án. Tờ báo cũng nêu ý kiến của các chuyên gia luật cho rằng vẫn không rõ ràng trong việc công chúng có thể sử dụng vùng đất này như thế nào nếu quân đội Trung Quốc chưa dùng đến.

Dân biểu đảng Công dân Kenneth Chan, người đứng đầu một chiến dịch chống lại dự án quân cảng Trung Quốc, lên án chính quyền Hồng Kông mà trưởng đại diện được một ủy ban thân Bắc Kinh bầu lên, đã không thành công trong việc bảo vệ quyền lợi của vùng đất bán tự trị này. Ông nói với AFP : « Đất cảng thuộc về người dân Hồng Kông ».

Một công trình nghiên cứu được trường đại học Hồng Kông công bố vào tháng 6/2013 cho biết chỉ có 33% người dân Hồng Kông nói rằng hãnh diện trở thành công dân Trung Quốc. Đây là tỉ lệ thấp nhất kể từ năm 1998 đến nay.

Cuộc tranh cãi về việc xây dựng quân cảng đã được dân chúng biết đến vào tháng 12/2013, qua vụ một nhóm các nhà hoạt động đòi độc lập xâm nhập vào trụ sở Giải phóng quân Trung Quốc tại Hồng Kông để phản đối việc chuyển đổi đất cảng thành đất quân sự. Họ vẫy cờ thuộc địa cũ, và kêu gọi quân đội Trung Quốc rời khỏi Hồng Kông. Cảnh sát đã bắt giữ năm người liên quan.

tags: Châu Á - Hồng Kông - Quân sự - Trung Quốc 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20140215-hong-kong-chuan-bi-cho-trung-quoc-xay-cang-quan-su

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.