samedi 1 février 2014

Blogger Yoani Sanchez muốn lập báo mạng tại Cuba

Bài đăng : Thứ bảy 01 Tháng Hai 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ bảy 01 Tháng Hai 2014 
 
Blogger nổi tiếng Yoani Sanchez, một trong những khuôn mặt ly khai Cuba, hôm 31/01/2014 nhân chuyến viếng thăm Colombia đã loan báo ý định thành lập một tờ báo mạng tại nước này vào giữa năm 2014, với hy vọng « gieo rắc những mầm mống cho một nền báo chí tự do ».

Nhà ly khai Yoani Sanchez được mời đến tham dự sự kiện văn hóa Hay Festival diễn ra tại thành phố cảng Carthagène, khẳng định : « Tôi muốn chuyển từ blog cá nhân thành một dự án tập thể, có trách nhiệm, với mục tiêu sát cánh cùng xã hội Cuba trong quá trình chuyển đổi ».


Nổi tiếng với blog cá nhân mang tên Generation Y, nhà ngữ văn học 37 tuổi khẳng định mục đích của mình là « gầy dựng ý thức từ thông tin ». Về tờ báo mạng tương lai, bà cho biết : « Đó không phải là một tờ báo chống chế độ Castro, mà là một phương tiện truyền thông gắn liền với thực tế, với các thông tin cơ bản ».

Theo blogger Yoani Sanchez : « Những điều tệ hại nhất có thể xảy ra ngay từ ngày đầu tiên, có khả năng họ phá cửa xông vào bắt hết chúng tôi đi và chặn internet. Nhưng có thể chúng tôi sẽ gieo rắc được những mầm mống cho một nền báo chí tự do ».

Từ nhiều năm qua bị chính quyền Cuba ngăn cản xuất cảnh, từ năm ngoái Yoani Sanchez được ra khỏi hòn đảo cộng sản nhờ việc cải cách bộ luật nhập cư. Theo chân hàng chục nhà đối lập khác, bà đã đi một vòng 13 nước châu Âu và châu Mỹ.

Với khoảng gần nửa triệu « follower » trên tài khoản Twitter và một blog được dịch ra khoảng 15 thứ tiếng, nhà ly khai Cuba vào năm 2008 đã được tạp chí Mỹ Time xếp vào danh sách 100 phụ nữ có ảnh hưởng nhiều nhất trên thế giới.

tags: Cuba - Quốc tế - Theo dòng thời sự 
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20140201-blogger-yoani-sanchez-muon-lap-bao-mang-tai-cuba
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.