lundi 17 février 2014

Bangkok : Người biểu tình bao vây tòa nhà chính phủ

Bài đăng : Thứ hai 17 Tháng Hai 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ hai 17 Tháng Hai 2014 
Tại Thái Lan, phe phản kháng tiếp tục thách thức chính phủ của bà Yingluck Shinawatra. Sau thất bại của cảnh sát trong việc giải tỏa vào cuối tuần qua, hôm nay 17/02/2014 người biểu tình lại bao vây tòa nhà chính phủ, với sự hợp sức của các nông dân trồng lúa giận dữ vì không được chi trả.

Từ Bangkok, thông tín viên RFI Arnaud Dubus gởi về bài tường trình :


« Một hình ảnh biểu tượng xứng đáng được làm nổi rõ : lãnh tụ phe biểu tình chống chính phủ, cựu dân biểu Suthep Thaugsuban đã dùng xi-măng bịt kín các lối vào của tòa nhà chính phủ. Đó là một tòa nhà xinh đẹp xây dựng theo phong cách Venise, nơi Thủ tướng Yingluck Shinawatra và các Bộ trưởng thường làm việc. 

Cuộc đối đầu với chính quyền diễn ra sau khi hồi cuối tuần rồi cảnh sát đã cố gắng tái kiểm soát một số khu vực của thủ đô bị phe biểu tình chiếm đóng, nhưng không thành công. Tức giận, Phó thủ tướng phụ trách an ninh Chalerm Yoobamrung đã hứa hẹn sẽ triển khai lực lượng cảnh sát chống bạo động ngay khi số lượng người biểu tình ít đi. 

Một nhân tố khác đã góp phần làm căng thẳng tăng lên : hàng ngàn nông dân trồng lúa đã xông vào trong khuôn viên tòa nhà chính phủ, nơi Thủ tướng làm việc từ khi tòa nhà bị bao vây. Các nông dân này đòi chính phủ phải trả tiền số lúa gạo mà họ đã bán, trong khuôn khổ chương trình trợ giá. Chương trình này đã gây ra lỗ lã nặng, lên đến hàng chục tỉ euro, và chính phủ gặp khó khăn trong việc vay tiền để thanh toán, đảm bảo các cam kết của mình ».

Cho đến nay, nông dân vẫn đứng ngoài phong trào phản kháng đã huy động được 10.000 người bao vây tòa nhà chính phủ tại trung tâm Bangkok hôm nay. Ủy ban chống tham nhũng mới đây đã tiến hành điều tra đối với bà Yingluck, liên quan đến chương trình trợ giá cho nông dân trồng lúa, có thể dẫn đến việc bà bị cách chức.

tags: Biểu tình - Châu Á - Khủng hoảng - Thái Lan - Đối lập 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20140217-nguoi-bieu-tinh-thai-lan-bao-vay-toa-nha-chinh-phu

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.