mardi 11 février 2014

Đài Loan và Trung Quốc ký hiệp định lịch sử

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Trương Chí Quân (phải) và Bộ trưởng các vấn đề Hoa lục Vương Úc Kỳ của Đài Loan trong cuộc gặp tại Nam Kinh ngày 11/02/2014
Bài đăng : Thứ ba 11 Tháng Hai 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ ba 11 Tháng Hai 2014 
Trung Quốc và Đài Loan vốn xung đột tiềm tàng từ hơn 60 năm qua, hôm nay 11/02/2014 đã đạt được một hiệp định lịch sử về việc thành lập “càng sớm càng tốt” các văn phòng đại diện.

Các cuộc thương thảo giữa Bộ trưởng về các vấn đề Hoa lục Vương Úc Kỳ (Wang Yuchi) của Đài Loan và Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Trương Chí Quân (Zhang Zhijun) là những cuộc đàm phán đầu tiên giữa hai nước kể từ khi nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa được thành lập từ năm 1949.


Cuộc thương lượng này đánh dấu một bước đáng kể trong đối thoại song phương, vượt lên trên các vấn đề kinh tế và thương mại, cho dù đôi bên không nêu ra các vấn đề chính trị nhạy cảm.

Ngoài việc mở các văn phòng đại diện cho hai tổ chức bán chính thức phụ trách việc thành lập quan hệ, Đài Loan và Trung Quốc còn thỏa thuận sẽ siết chặt quan hệ kinh tế. Đôi bên cũng đồng ý sẽ “giải quyết hợp lý” vấn đề chăm sóc y tế cho các sinh viên Trung Quốc theo học tại Đài Loan và ngược lại.

Tân Hoa Xã dẫn lời ông Vương Úc Kỳ nói về cuộc gặp với ông Trương Chí Quân tại Nam Kinh ở miền đông Trung Quốc, cho rằng đây là một “cơ hội không thể hình dung ra nổi trong quá khứ”. Về phía Trương Chí Quân thì tuyên bố với người đối thoại từ Đài Loan là đôi bên cần phải có “thêm một ít sáng tạo nữa” về tương lai quan hệ giữa Bắc Kinh và Đài Bắc.

Tháng 10 năm ngoái, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nhận định một giải pháp chính trị giữa hai nước Trung Hoa không thể bị hoãn lại vô hạn định. Nhưng Tổng thống Đài Loan Mã Anh Cửu sau đó cho rằng việc tiến hành các cuộc thảo luận chính trị không phải là cấp thiết, tốt nhất nên tập trung vào phương diện kinh tế.

Nam Kinh vốn là thủ đô của nước Trung Hoa được Quốc dân đảng lãnh đạo, cho đến năm 1949 khi phe này bại trận trước phe Cộng sản, phải chạy sang Đài Loan.

tags: Châu Á - Chính trị - Kinh tế - Ngoại giao - Theo dòng thời sự - Trung Quốc - Đài Loan 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20140211-dai-loan-va-trung-quoc-ky-hiep-dinh-lich-su

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.