samedi 7 décembre 2013

Tổng thống Ukraina chịu áp lực sau chuyến thăm Putin

Bài đăng : Thứ bảy 07 Tháng Mười Hai 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ bảy 07 Tháng Mười Hai 2013 
Tổng thống Ukraina, ông Viktor Ianoukovitch hôm nay 07/12/2013 đang dưới áp lực càng lúc càng tăng của đường phố sau khi hôm qua đã đến Nga để thảo luận về « đối tác chiến lược », một động thái diễn ra sau việc ngưng một thỏa thuận liên kết với Liên hiệp châu Âu. Hôm nay điện Kremli đã cải chính thông tin về việc hai nước đã ký kết hiệp định về khí đốt và thuế quan.

Đối lập Ukraina kêu gọi biểu tình quy mô ngày mai tại Kiev, cho rằng việc xích lại gần Matxcơva và nhất là việc Ukraina gia nhập Liên hiệp thuế quan các nước Liên Xô cũ do Nga lãnh đạo có thể dẫn đến những hậu quả « bi thảm » cho Ukraina.


Thông tin về các hiệp định quan trọng được thống nhất nhân cuộc gặp hôm qua tại Sotchi giữa ông Ianoukovitch và Tổng thống Nga Vladimir Putin được đưa ra tối qua trên tài khoản Twitter của ông Edward Lucas, biên tập viên của tạp chí Anh The Economist phụ trách khu vực Nga và các nước Liên Xô cũ.

Ông Lucas viết : « Tôi nghe nói rằng ông Ianoukovitch đã ký kết tại Sotchi một hiệp định chiến lược với Nga, dự kiến số tiền hỗ trợ trước mắt 5 tỉ đô la cùng với giá khí đốt là 200 đô la và hiệp định tham gia Liên hiệp thuế quan. Tôi hy vọng điều này là sai, nhưng e rằng đó là sự thực vì nguồn tin đáng tin cậy ».

Được AFP chất vấn, một nguồn tin thân cận chính quyền Ukraina cải chính thông tin trên, nói rằng hai bên chỉ mới thảo luận chứ chưa ký kết gì cả. Phát ngôn viên của ông Putin, Dimitri Peskov hôm nay lên tiếng cải chính, cho biết chưa có một hiệp định chính thức nào được ký kết, và các cuộc thảo luận sẽ tiếp tục ở cấp chuyên viên trong tương lai gần.

Theo các nhà phân tích, Ukraina phải xoay sở được 12 tỉ đô la trong năm tới để trả nợ và chi trả tiền khí đốt. Số tiền này tương đương với dự trữ ngoại hối hiện có của Ngân hàng trung ương Ukraina. Tin đồn cho biết để đối lấy việc Ukraina tham gia Liên hiệp thuế quan, Nga sẽ hỗ trợ tài chính và bán khí đốt với giá rẻ phân nửa cho Kiev, nhưng ông Peskov bác bỏ thông tin này.

Đối với phe đối lập từ hai tuần qua phản đối sự quay mặt của ông Ianoukovitch trước việc hội nhập Liên hiệp châu Âu để hướng về phía Nga, những thông tin trên đã gây phẫn nộ. Arseni Iatseniouk, đồng minh của nhà đối lập đang bị cầm tù Ioulia Timochenko cảnh báo : « Cuộc biểu tình ngày Chủ nhật tới sẽ kết thúc một cách bi kịch nếu ông Ianoukovitch bán đứng Ukraina ».

Sáng nay đã có một ngàn người tập trung phản đối tại quảng trường Độc Lập, địa điểm mang tính biểu tượng của cuộc Cách mạng màu cam năm 2004 đã đưa phe thân phương Tây lên nắm quyền. Lực lượng cảnh sát chống bạo động đã được điều đến bảo vệ đài truyền hình trung ương.

Đối lập chờ đợi sẽ có hàng trăm ngàn người biểu tình ngày mai tại quảng trường nổi tiếng trên. Hôm 1/12, từ 200.000 đến 500.000 người đã tập hợp tại quảng trường Độc Lập sau khi cuộc biểu tình hôm trước đó bị giải tán bằng bạo lực khiến hàng chục người bị thương.

tags: Nga - Quốc tế - Theo dòng thời sự - Ukraina 
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20131207-tong-thong-ukraina-chiu-ap-luc-sau-chuyen-tham-putin

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.