jeudi 19 décembre 2013

Thêm một nhà sư Tây Tạng tự thiêu phản đối Trung Quốc

Bài đăng : Thứ năm 19 Tháng Mười Hai 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ năm 19 Tháng Mười Hai 2013 
Báo chí Trung Quốc cho biết hôm nay 19/12/2013 lại có thêm một nhà sư Tây Tạng tự thiêu tại tỉnh Cam Túc. Theo các phương tiện truyền thông của người Tây Tạng, thì vụ tự thiêu này nhằm phản kháng chính sách của Bắc Kinh.

Tài khoản trên mạng xã hội của Tân Hoa Xã nói rằng nhà sư này 43 tuổi và là người Tây Tạng. Trang web Phayul.com đặt tại Ấn Độ cho biết tên của nhà sư là Tsuiltrim Gyatso, đã qua đời sau khi tự thiêu để « phản đối nhà cầm quyền Trung Quốc ».Trang mạng này đăng bức ảnh cho thấy thân thể của nhà sư bị ngọn lửa bao trùm, da bị cháy đen. Chính quyền Cam Túc từ chối đưa ra lời bình luận.


Từ năm 2009 đến nay đã có hơn 120 người Tây Tạng tự thiêu để phản đối nhà cầm quyền Bắc Kinh, hầu hết đều tử vong sau đó. Cao điểm của các vụ tự thiêu diễn ra vào dịp Hội nghị trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc tháng 11, và đã giảm đi lúc gần đây.

Theo đài RFA và các nhóm bảo vệ nhân quyền Tây Tạng, vào đầu tháng này một người đàn ông Tây Tạng đã tự thiêu. Tháng trước, là một nhà sư ở Thanh Hải, còn vào tháng Tư, hai nhà sư Tây Tạng cũng đã tự thiêu và qua đời tại huyện A Bá tỉnh Tứ Xuyên.

Bắc Kinh luôn lên án hành vi tự thiêu, quy cho lãnh tụ Tây Tạng lưu vong là Đạt Lai Lạt Ma xúi giục nhằm mục đích ly khai. Tuy nhiên các tổ chức nhân quyền khẳng định đây là hành động phản kháng chính sách kiểm soát tôn giáo chặt chẽ và âm mưu Hán hóa của Bắc Kinh đối với Tây Tạng.

Đức Đạt Lai Lạt Ma, giải Nobel hòa bình đã sống lưu vong tại Ấn Độ từ năm 1959 sau thất bại của vụ nổi dậy chống quân Trung Quốc xâm lược, mô tả tự thiêu là một hành động tuyệt vọng và ngài bất lực trong việc ngăn chận.

tags: Châu Á - Tây Tạng - Trung Quốc - Tự thiêu - Đàn áp 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20131219-them-mot-nha-su-tay-tang-tu-thieu-phan-doi-trung-quoc

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.