mercredi 11 décembre 2013

Quân Pháp tiếp tục giải giới ở Trung Phi


Quân xa Pháp tuần tra trên đường phố Bangui ngày 10/12/2013.
Bài đăng : Thứ tư 11 Tháng Mười Hai 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư 11 Tháng Mười Hai 2013 
Hôm nay 11/12/2013, quân đội Pháp triển khai tại Trung Phi tiếp tục công việc tước bỏ khí giới của các nhóm vũ trang ở Bangui. Sau khi hai người lính Pháp thiệt mạng hôm thứ Hai, Tổng thống François Hollande hôm qua đã bất ngờ đến Trung Phi để động viên tinh thần binh sĩ.

Trước Hội đồng Bộ trưởng hôm nay, Tổng thống Pháp tuyên bố quân Pháp sẽ ở lại cho đến khi nào lực lượng châu Phi thay chân. Một lần nữa nguyên thủ Pháp cho rằng « nếu không can thiệp, là khoanh tay đứng đếm xác chết », và « sự hiện diện của Pháp tại nước này chủ yếu là để đối phó với các vụ thảm sát ».


Còn tại thủ đô Cộng hòa Trung Phi sáng nay, tình hình đã trở lại yên tĩnh. Từ Bangui, thông tín viên Olivier Four tường trình :

« Tối hôm qua là một buổi tối yên tĩnh tại Bangui. Sáng nay quân Pháp lại tuần tra trong thành phố, các hoạt động giải giới tiếp tục tại một số khu vực. Quân đội Pháp cũng sẽ gởi quân tăng viện đến phía bắc. 

Tại Bangui cuộc sống trở lại bình thường, người dân bắt đầu ra khỏi nhà. Một đại diện cộng đồng Hồi giáo cho biết : « Người ta đói. Họ ra khỏi nhà để mua đồ ăn và các thức cần thiết ».
Ở khu vực xảy ra các vụ đụng độ gần sân bay, một vài người vẫn còn lục tìm trong các đống đổ nát của những cửa hàng người Hồi giáo bị cướp phá hôm qua. Nguồn tin trên cho biết những đền thờ Hồi giáo cũng bị đập phá. 

Những người tị nạn Congo tập trung tại văn phòng Cao ủy Tị nạn Liên Hiệp Quốc, đòi hỏi được cộng đồng quốc tế bảo vệ. Trong khi đó theo một tổ chức phi chính phủ, tại một nhà ga của sân bay vẫn còn 30.000 người tị nạn chen chúc trong những điều kiện tồi tệ, thiếu cả thực phẩm lẫn thuốc men ».

tags: Châu Phi - Pháp - Quân sự - Quốc tế - Theo dòng thời sự 
http://www.viet.rfi.fr/phap/20131211-quan-doi-phap-tiep-tuc-giai-gioi-tai-trung-phi

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.