mercredi 18 décembre 2013

Đồng hồ hàng hiệu, nạn nhân của chiến dịch chống tham nhũng tại Trung Quốc

Bài đăng : Thứ tư 18 Tháng Mười Hai 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư 18 Tháng Mười Hai 2013 
Doanh số bán các loại đồng hồ đắt tiền tại Trung Quốc đã bị sút giảm nghiêm trọng trong năm nay. Một nghiên cứu được công bố tuần này, được AFP hôm nay 18/12/2013 đưa lại cho biết, thị trường hàng hiệu đã bị chựng lại hẳn do chiến dịch chống tham nhũng của nhà cầm quyền Bắc Kinh.

Báo cáo của cơ quan tư vấn Bain & Company ước lượng số bán ra của ngành công nghiệp đồng hồ, vốn chiếm một phần năm thị trường hàng xa xỉ Trung Quốc, bị giảm đến 11% trên toàn quốc trong năm 2013, chỉ còn 27 tỉ nhân dân tệ (3,2 tỉ euro).


Nhìn chung, lãnh vực hàng xa xỉ từ lâu vẫn không ngừng tăng vọt, từ nay đã chựng lại. Sau khi tăng 7% vào năm ngoái, năm nay doanh số chỉ tăng có 2% với 116 tỉ đô la – một tỉ lệ thảm hại so với mức tăng 30% của năm 2011.

Theo Bain & Company, « chiến dịch quy mô của chính phủ nhằm cổ vũ lối sống thanh bạch và chống tham nhũng (trong các quan chức đảng Cộng sản nắm quyền) đã gây tác động quan trọng trong việc mua quà cáp – một trong những động cơ chính cho tăng trưởng của lãnh vực hàng hiệu ».

Cũng cùng số phận với đồng hồ, trang phục nam bán ra đã sụt mất 1% so với năm ngoái, còn 12 tỉ nhân dân tệ. Doanh số bán mỹ phẩm và sản phẩm dưỡng thể vốn chiếm hơn một phần tư doanh số hàng xa xỉ tại Trung Quốc cũng bị chựng lại, chỉ tăng 10%.

Ông Tập Cận Bình, lên làm Tổng bí thư Đảng hơn một năm qua và Chủ tịch nước từ tháng Ba, đã tập trung cho công cuộc đấu tranh chống tham nhũng trong đảng Cộng sản. Ông tuyên bố sẽ đánh « từ ruồi cho đến cọp », có nghĩa là cán bộ tất cả các cấp.

Trong khi đó, việc các quan chức mua sắm những mặt hàng xa xỉ thường xuyên bị cư dân mạng truy tầm, từ đó có thể mở ra các vụ truy tố tội tham nhũng. Có thể kể vụ một quan chức cấp tỉnh được mệnh danh là « Bác đồng hồ » đã bị các mạng xã hội đăng ảnh đeo đủ loại đồng hồ hàng hiệu, sau đó đã bị điều tra và lãnh án 14 năm tù vì tội nhận hối lộ hồi tháng Chín.

tags: Tham nhũng - Theo dòng thời sự - Trung Quốc - Tư pháp - Xã hội 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20131218-dong-ho-hang-hieu-nan-nhan-cua-chien-dich-chong-tham-nhung-tai-trung-quoc

1 commentaire:

  1. Bài viết rất hay. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm thông tin về những loại đồng hồ giá bình dân hơn thì đây dong ho nu thoi trang gia re là nơi bạn nên vào

    RépondreSupprimer

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.