mercredi 18 décembre 2013

Mỹ cấm vận thêm 3 công ty Miến Điện buôn bán vũ khí với Bắc Triều Tiên

Bài đăng : Thứ tư 18 Tháng Mười Hai 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư 18 Tháng Mười Hai 2013 
Bộ Tài chính Hoa Kỳ hôm qua 17/12/2013 đã đưa ra các biện pháp trừng phạt nhắm vào một sĩ quan quân đội và ba doanh nghiệp Miến Điện vì đã buôn bán vũ khí với Bắc Triều Tiên.

Theo Bộ Tài chính Mỹ, vốn cấm các cá nhân và định chế Mỹ buôn bán với những người trong danh sách đen này, thì mục tiêu không nhắm vào chính phủ Miến Điện.


Trung tá Kyaw Nyunt Oo và các công ty Asia Metal Company, Soe Min Htike Co. và Excellence Mineral Manufacturing Co. có liên can trong việc mua vũ khí từ Bắc Triều Tiên, mặc dù quốc tế đã có những biện pháp trừng phạt nghiêm khắc chế độ Bình Nhưỡng vì chương trình hạt nhân.

Ông David Cohen, Thứ trưởng phụ trách về khủng bố và tình báo tài chính tuyên bố : « Thu nhập từ các thương vụ mua bán vũ khí này tiếp tục hỗ trợ trực tiếp cho các hoạt động bất hợp pháp của Bắc Triều Tiên ».

Thông cáo của Bộ Tài chính Hoa Kỳ nói rằng ông Kyaw Nyunt Oo là một sĩ quan Miến Điện tiến hành các hoạt động thay mặt cho Directorate of Defense Industries (DDI), một định chế bị Washington cho vào danh sách đen năm ngoái, chủ yếu do buôn bán vũ khí với Bắc Triều Tiên. Hồi tháng Bảy, Bộ Tài chính Mỹ đã trừng phạt lãnh đạo của DDI là trung tướng Thein Htay.

Cũng theo Bộ Tài chính, công ty Soe Min Htike là đại lý ủy quyền của DDI, cùng với công ty Exellence Mineral Manufacturing làm việc với các quan chức Bắc Triều Tiên để nhập khẩu vật liệu cho các chương trình vũ khí. Công ty Asia Metal thì xây dựng các tòa nhà và cung cấp vật liệu xây dựng cho một nhà máy của DDI trong đó có khoảng 30 công nhân Bắc Triều Tiên làm việc.

Bộ Tài chính Hoa Kỳ lưu ý, vào tháng 11/2012 chính quyền Miến Điện đã « công khai loan báo ý định tuân thủ nghị quyết 1874 của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc. Nghị quyết này cấm việc mua các mặt hàng quân sự và hỗ trợ tài chính cho Bắc Triều Tiên ».

tags: Bắc Triều Tiên - Châu Á - Hoa Kỳ - Miến Điện - Quốc tế - Trừng phạt - Vũ khí 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20131218-my-them-vao-danh-sach-den-cac-cong-ty-mien-dien-buon-ban-vu-khi-voi-bac-trieu-tien

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.