vendredi 13 décembre 2013

Iran dừng đàm phán, tố cáo danh sách đen của Mỹ "đi ngược lại tinh thần Genève"

Bài đăng : Thứ sáu 13 Tháng Mười Hai 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ sáu 13 Tháng Mười Hai 2013 
Hôm nay 13/12/2013 Iran đã ngưng việc thương lượng với các cường quốc để phản đối quyết định của Hoa Kỳ về việc mở rộng danh sách đen các công ty bị nghi ngờ vi phạm các biện pháp trừng phạt Teheran của Mỹ. Theo Iran, đây là một hành động « đi ngược lại với tinh thần thỏa thuận Genève » được ký kết vào cuối tháng 11.

Nhà thương thuyết Iran Abbas Araghchi khẳng định như trên, nêu lý do là theo thỏa thuận Genève, các cường quốc cam đoan không đưa ra thêm các biện pháp trừng phạt mới trong vòng sáu tháng. Ông Araghchi tuyên bố : « Chúng tôi sẽ xem xét tình hình và có thể có phản ứng thích đáng ».


Trước đó, hãng thông tấn Irna cho biết các chuyên gia Iran đã quay lại Teheran để « tham khảo ý kiến », nhưng không nói rõ nguyên nhân. Hãng tin Mehr trích những nguồn thông thạo cho biết cuộc thương lượng bắt đầu từ thứ Hai 10/12 tại Vienna giữa các ê-kíp chuyên gia Iran và đại diện nhóm nước 5+1 (gồm Hoa Kỳ, Trung Quốc, Anh, Pháp, Đức, Nga) đã bị ngưng lại do « các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ » và do « sự thiếu can dự của Mỹ trong thỏa thuận Genève ».

Hôm qua, Hoa Kỳ loan báo đã thêm vào danh sách đen khoảng hơn một chục doanh nghiệp và cá nhân chủ yếu là người Iran, bị nghi ngờ là đã buôn bán bất hợp pháp với Teheran. Các công ty và cá nhân trên có thể bị phong tỏa tài sản tại Hoa Kỳ, và tất cả các công ty Mỹ hay kinh doanh với Mỹ sẽ bị cấm mua bán với họ.

Ông David Cohen, Thứ trưởng Tài chính Hoa Kỳ phụ trách chống khủng bố cảnh báo, thỏa thuận Genève « đang và sẽ không chồng chéo với những nỗ lực không ngừng nghỉ của chúng tôi, nhằm lật tẩy và đánh vào những ai hỗ trợ cho chương trình nguyên tử Iran hay tìm cách tránh né trừng phạt ».

Theo thỏa thuận ký kết ngày 24/11, Iran phải giới hạn trong vòng sáu tháng các hoạt động hạt nhân, đổi lấy việc phương Tây dỡ bỏ một phần các biện pháp trừng phạt. Liên Hiệp Quốc và Liên hiệp châu Âu cũng cam kết không đưa ra các trừng phạt mới liên quan đến hồ sơ nguyên tử trong giai đoạn này, và chính quyền Mỹ cũng « tránh » áp đặt các biện pháp mới.

Tuy nhiên nhiều dân biểu, nghị sĩ Mỹ luôn nghi ngờ các lãnh đạo Iran và quan ngại trước thỏa thuận tạm thời trên, muốn đưa ra các biện pháp trừng phạt kinh tế mới để buộc Teheran phải ký một thỏa thuận chung cuộc, trong đó Iran phải từ bỏ việc làm giàu uranium.

Ông Tim Johnson, chủ tịch phe Dân chủ của ủy ban ngân hàng Thượng viện, thường phụ trách nghiên cứu và bỏ phiếu các trừng phạt đối với Iran, hôm qua cho biết không ủng hộ áp đặt thêm biện pháp trừng phạt vì e ngại sẽ ảnh hưởng đến sự thống nhất của phương Tây trong hồ sơ này.

tags: Chính trị - Hạt nhân - Hoa Kỳ - Iran - Quốc tế - Theo dòng thời sự - Trừng phạt 
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20131213-iran-ngung-thuong-thuyet-to-cao-danh-sach-den-cua-my-%C2%AB-di-nguoc-lai-voi-tinh-than-g

1 commentaire:

  1. Theo Iran, đây là một hành động « đi ngược lại với tinh thần thỏa thuận Genève » được ký kết vào cuối tháng 11. iran đang là quân cờ của các nước tư bản.


    lioa
    on ap standa
    on ap

    RépondreSupprimer

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.