jeudi 19 décembre 2013

Hai nước Triều Tiên tái lập đối thoại sau vụ thanh trừng ở Bình Nhưỡng

Bài đăng : Thứ năm 19 Tháng Mười Hai 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ năm 19 Tháng Mười Hai 2013 
Hai nước Triều Tiên hôm nay 19/12/2013 đã nối lại các tiếp xúc lần đầu tiên sau khi chú dượng của lãnh đạo Kim Jong Un bị tử hình, gây quan ngại về sự bất ổn của chế độ cộng sản Bình Nhưỡng.

Một đoàn đại biểu đã vượt qua biên giới để đến khu công nghiệp Kaesong, được mở lại từ tháng Chín sau khi bị Bình Nhưỡng đóng cửa năm tháng trong bối cảnh bán đảo Triều Tiên lúc đó đang căng thẳng. Ông Kim Ki Woong, trưởng đoàn tuyên bố với báo chí : « Chúng tôi sẽ xem xét việc tôn trọng các cam kết đã đưa ra và thảo luận về việc phát triển khu này ».


Trong ngày hôm nay, một đoàn đại biểu nước ngoài chủ yếu gồm Bộ trưởng các nước G20 và đại diện Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cũng đến thăm khu công nghiệp Kaesong. Hàn Quốc đang tìm kiếm các nhà đầu tư từ các quốc gia khác, hy vọng rằng sự hiện diện của họ sẽ khiến Bắc Triều Tiên không tự tiện đóng mở tùy thích trong tương lai.

Theo Bộ Thống nhất Hàn Quốc, các đại biểu ngoại quốc tham quan nhiều nhà máy trong số 120 xí nghiệp của Hàn Quốc ở Kaesong, nhưng không thể nói chuyện trực tiếp với những quản trị viên người Bắc Triều Tiên.

Chuyến viếng thăm này diễn ra chỉ vài ngày sau vụ tuyên án tử và hành quyết ông Jang Song Thaek, chú dượng của Kim Jong Un, người đã hướng dẫn tân lãnh tụ từ những ngày đầu lên nắm quyền.

Đối với ông Yang Moo Jin, giáo sư trường đại học chuyên nghiên cứu về Bắc Triều Tiên ở Seoul, thì « Bình Nhưỡng gởi đi những thông điệp để nói rằng vụ tử hình ông Jang sẽ không ảnh hưởng đến các quan hệ quốc tế cũng như các trao đổi thương mại với Hàn Quốc ». Tương tự, chế độ Bình Nhưỡng tìm cách « trấn an bên trong nội bộ » và bóp nghẹt mọi mầm mống phản kháng bằng cách gia tăng những « biện pháp tốt đẹp ».

Tờ báo chính thức của Bắc Triều Tiên Rodong Sinmun hôm nay loan báo, Kim Jong Un đã cấp các tàu đánh cá cho một trung đoàn, mong họ cải thiện được cuộc sống hàng ngày.

Bên cạnh đó, vận động viên bóng rổ Mỹ Dennis Rodman từng thi đấu c cho đội Chicago Bull, đã từng đến Bắc Triều Tiên hai lần trong năm nay để thăm Kim Jong Un, « người bạn trọn đời » của anh, sẽ trở lại Bình Nhưỡng từ ngày 19 đến 23/12. Các nhà tài trợ của Rodman cho biết, anh ta sẽ tổ chức một trận đấu giao hữu giữa một ê-kíp Bắc Triều Tiên và các cựu vận động viên đội NBA vào ngày 8 tháng Giêng – ngày sinh nhật của lãnh tụ trẻ tuổi Kim Jong Un.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ khẳng định không có quan hệ với Rodman và nhắc lại rằng, Washington không khuyến khích các công dân Mỹ đến Bắc Triều Tiên. Phát ngôn viên Marie Harf nhấn mạnh sự tàn bạo của chế độ Bình Nhưỡng và tố cáo : « Cần tập trung vào điều thực sự quan trọng tại Bắc Triều Tiên : đó là tình hình kinh tế thảm hại đối với người dân, chứ không phải việc một cựu vận động viên nổi tiếng đến chơi bóng rổ ». 

tags: Bắc Triều Tiên - Châu Á - Hàn Quốc 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20131219-hai-nuoc-trieu-tien-tai-lap-doi-thoai-sau-vu-thanh-trung-o-binh-nhuong

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.