vendredi 27 décembre 2013

Con trai Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ bị điều tra tham nhũng

Bài đăng : Thứ sáu 27 Tháng Mười Hai 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ sáu 27 Tháng Mười Hai 2013 
Ngay sau khi Thủ tướng Erdogan cải tổ mạnh mẽ nội các hôm qua, lại có một lời kêu gọi xuống đường tại quảng trường Taksim vào tối nay 27/12/2013 đòi chính phủ từ chức. Cuộc điều tra chống tham nhũng quy mô tiến hành cách đây 15 ngày nay đã mở rộng đến con trai của Thủ tướng Recep Tayyip Erdogan.

Từ Istanbul, thông tín viên RFI Jérôme Bastion cho biết thêm chi tiết :


« Tin đồn có thêm các vụ khởi tố khoảng ba chục chính khách và thân nhân những người này đã lan ra từ tối thứ Tư. Nhưng đó chỉ là tin đồn, chiến dịch của cảnh sát chỉ đang được chuẩn bị tung ra. 

Trong số các nghi can có con trai của Thủ tướng là Bilal Erdogan, bị nghi ngờ là có các vi phạm trầm trọng, nhưng không cho biết cụ thể. Trong lệnh bắt giữ ghi là « thiết lập và tham gia vào một tổ chức tội phạm vì mục đích lợi nhuận ».Người con trai cả của ông Erdogan có một con gái cùng làm việc với mình, là một doanh nhân sở hữu một công ty vận chuyển hàng hải. 

Nhưng chiến dịch dự kiến của cảnh sát chưa bao giờ diễn ra, và chưởng lý Muammer Akkas phụ trách hồ sơ khẳng định người ta đã ngăn trở ông tiếp tục điều tra. Ông không thể ra lệnh khám xét, bắt giữ, không được sử dụng số cảnh sát hình sự mà ông cần đến, và cuối cùng ông đã bị gạt khỏi hồ sơ này. 

Tổng chưởng lý xác nhận việc cách ly khỏi hồ sơ trên đây, vì theo một chỉ thị mới nhất thì cần phải thông báo cho cấp trên trước khi tiến hành những cuộc điều tra loại này. Như vậy con trai của Thủ tướng Erdogan vẫn là nghi can, nhưng không có ai phụ trách về vụ này cả ».

tags: Khủng hoảng - Quốc tế - Tham nhũng - Thổ Nhĩ Kỳ - Xã hội 
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20131227-con-trai-thu-tuong-tho-nhi-ky-bi-dieu-tra-tham-nhung

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.