jeudi 19 décembre 2013

Châu Âu đạt thỏa thuận về Liên minh ngân hàng

Bài đăng : Thứ năm 19 Tháng Mười Hai 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ năm 19 Tháng Mười Hai 2013 
Các lãnh đạo Liên hiệp châu Âu họp lại hôm nay 19/12/2013 sau khi các Bộ trưởng Tài chính tối qua đã đạt được một thỏa thuận quan trọng về Liên minh ngân hàng – một dự án phức tạp có mục đích tránh xảy ra một cuộc khủng hoảng mới trong khu vực đồng euro.

Theo thỏa thuận trên, Cơ chế Giải quyết Duy nhất (MRU) sẽ được thành lập, phụ trách xử lý các trường hợp phá sản có thể xảy ra đối với các ngân hàng tại các nước thuộc khu vực đồng euro. Đây là nền tảng của một tổng thể các biện pháp có thể giúp các nước sử dụng đồng tiền chung châu Âu tránh được khủng hoảng trong tương lai.


Hồ sơ được xem là gai góc nhất này được thông qua chỉ vài tiếng đồng hồ trước khi các nguyên thủ họp lại ở Bruxelles. Từ Bruxelles, thông tín viên RFI Pierre Bénazet cho biết thêm chi tiết :

« Cơ chế giải quyết sẽ phụ trách việc quyết định xem một ngân hàng gặp khó khăn sẽ được cứu vớt hay để cho phá sản. Đối với nhiều người, đây là nền tảng của hệ thống pháp luật được châu Âu xây dựng từ khi cuộc khủng hoảng nổ ra, nhằm tránh các vụ phá sản như của Dexia hay Fortis khiến từ khủng hoảng ngân hàng trở thành khủng hoảng nợ.

Ông Michel Barnier, ủy viên châu Âu phụ trách về tài chính nói rằng : ‘Mục tiêu của tất cả các luật mà tôi trình bày từ trước đến nay cho 28 nước thành viên, cũng chính là nhằm tránh phá sản. Các ngân hàng phải được giám sát kỹ lưỡng hơn, không thể tự thưởng cho mình những món tiền khổng lồ khi chấp nhận mọi rủi ro, để rồi cuối cùng người dân đóng thuế phải trả giá cho những nguy cơ đó’.

Và để đảm bảo việc các ngân hàng có thể tự chi trả, ngân hàng phải thành lập quỹ khẩn cấp của riêng mình. Bộ trưởng Tài chính Pháp Pierre Moscovici nhấn mạnh : ‘Người chịu trách nhiệm về vụ phá sản sẽ phải tự trả giá. 

Nói cách khác, chính hệ thống ngân hàng với việc thành lập một quỹ giải quyết, sẽ giúp bảo vệ người đóng thuế và tiền gởi tiết kiệm của họ. Đây là một dự án chính trị lớn, bổ sung cho Liên minh tiền tệ. Từ nay Liên minh tiền tệ có thể hoạt động một cách hoàn chỉnh’.

Trong vòng mười năm tới, quỹ cứu trợ ngân hàng này sẽ phải đạt mức 55 tỉ euro ».

tags: Kinh tế - Liên Hiệp Châu Âu - Ngân hàng 
http://www.viet.rfi.fr/kinh-te/20131219-chau-au-dat-thoa-thuan-ve-lien-minh-ngan-hang

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.