samedi 7 décembre 2013

Căng thẳng trên Biển Hoa Đông: Mỹ muốn Trung Quốc lập "đường dây nóng"

Bài đăng : Thứ bảy 07 Tháng Mười Hai 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ bảy 07 Tháng Mười Hai 2013 
Hôm qua 06/12/2013, Hoa Kỳ đã đề nghị Trung Quốc thiết lập một « đường dây nóng » với Hàn Quốc và Nhật Bản, trong bối cảnh căng thẳng do « vùng nhận dạng phòng không » mà Bắc Kinh đơn phương quy định tại Biển Hoa Đông.

Hôm 23/11/2013, Trung Quốc đã tự ý đặt ra một « vùng nhận dạng phòng không » bao trùm lên phần lớn Biển Hoa Đông. Vùng này cũng bao phủ cả khu vực quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, hiện đang do Tokyo quản lý nhưng Bắc Kinh đòi hỏi chủ quyền.


Washington, Tokyo và Seoul đã lần lượt gởi các chiến đấu cơ lên vùng này, cũng như các thông điệp cho biết không chấp nhận các quy định mới của Bắc Kinh.

Bà Marie Harf, một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ tuyên bố : « Trung Quốc cần phải làm việc với các nước khác như Nhật Bản và Hàn Quốc để vận dụng những biện pháp nhằm tái lập lòng tin, trong đó có các kênh thông tin khẩn cấp để đối phó với các hiểm nguy từ thông báo mới đây của Bắc Kinh ».

Trong số những nguy cơ do « vùng nhận dạng phòng không » Trung Quốc gây ra, bà Marie Harf nêu lên sự kiện vùng này trải rộng lên những không phận đang do các quốc gia khác quản lý. Như vậy Bắc Kinh cũng đã tạo nên « một tình trạng trong đó hai chính quyền khác nhau đều có thể ra lệnh cho các phi cơ dân sự, có nguy cơ gây ra sự hỗn độn ».

Bà Marie Harf khẳng định : « Điều này tạo ra sự bất ổn trầm trọng, dẫn đến việc các nước láng giềng của Trung Quốc phải sử dụng đến những biện pháp để đối phó ».

Về phía Phó tổng thống Mỹ Joe Biden trong chuyến công du châu Á, sau khi đến thăm Tokyo và Seoul, hôm thứ Năm 5/12 tại Bắc Kinh ông cũng đã nhấn mạnh, vùng nhận dạng phòng không do Trung Quốc lập ra đã gây ra « quan ngại thực sự ». Ông Biden cho rằng hòa bình và ổn định trong khu vực cũng là lợi ích của Trung Quốc.

tags: Châu Á - Hoa Kỳ - Nhật Bản - Quốc tế - Trung Quốc 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20131207-cang-thang-tren-bien-hoa-dong-my-muon-trung-quoc-lap-duong-day-nong

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.