jeudi 5 décembre 2013

Đạo diễn Trương Nghệ Mưu bị kiện đòi phạt 119 triệu euro vì có nhiều con

Bài đăng : Thứ sáu 06 Tháng Mười Hai 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ sáu 06 Tháng Mười Hai 2013 
China Daily hôm nay 06/12/2013 cho biết đạo diễn nổi tiếng Trương Nghệ Mưu, người đã nhìn nhận là có nhiều con, vi phạm quy định kế hoạch hóa gia đình của Trung Quốc, đang đối mặt với một vụ kiện đòi phạt một số tiền lên đến 119 triệu euro.

Hai luật sư đã đưa đơn kiện đạo diễn Trương Nghệ Mưu tại quê vợ ông ở Vô Tích (Wuxi) thuộc tỉnh Giang Tô « vì lợi ích chung », đòi phải bồi thường thiệt hại một tỉ nhân dân tệ.


Nhà đạo diễn nổi tiếng với các phim « Đèn lồng đỏ treo cao », « Thập diện mai phục » hồi đầu tuần đã nhìn nhận có hai con trai và một con gái với người vợ hiện nay. Như vậy ông ngầm công nhận đã vi phạm chính sách mỗi gia đình chỉ có một con, và đã lên tiếng xin lỗi.

Hôm thứ Ba 3/12, chính quyền xác nhận hai vợ chồng Trương Nghệ Mưu đã « vi phạm luật », cho biết hy vọng họ « khai báo kỹ càng thu nhập » để có thể ấn định « số tiền phạt phù hợp với pháp luật ».

Khác với việc phạt vạ của chính quyền, China Daily nhấn mạnh hai luật sư trên đây muốn kiện ông Trương Nghệ Mưu ra tòa để « bày tỏ sự phẫn nộ của dân tộc trước việc vi phạm chính sách » kiểm soát sinh đẻ.

Một trong hai luật sư này là Cổ Phương Nghĩa (Jia Fangyi) nói : « Những người giàu ngày càng trở nên táo bạo khi vi phạm luật kế hoạch hóa gia đình, vì họ dư sức đóng phạt. Điều này là bất công đối với người nghèo, và những người nghiêm chỉnh tuân thủ pháp luật ».

Báo chí Trung Quốc cho rằng vị đạo diễn có thu nhập cao trên đây có thể bị phạt đến 160 triệu nhân dân tệ (20 triệu euro), nhưng hiện chính quyền chưa đưa ra một con số nào.

Tiền phạt vi phạm luật kế hoạch hóa gia đình là nguồn thu nhập quan trọng đối với chính quyền Trung Quốc. Theo tờ Tân Kinh Báo, nhờ nguồn tiền phạt này mà 24/31 tỉnh năm ngoái đã thu vào được khoảng 20 tỉ nhân dân tệ (2,4 tỉ euro). Không có chính quyền địa phương nào công bố chi tiết số tiền ấy đã được sử dụng ra sao.

Tháng trước, Bắc Kinh loan báo một thay đổi quan trọng trong chính sách kiểm soát sinh đẻ gây tranh cãi. Từ nay những cặp vợ chồng nếu một trong hai người là con một (thay vì cả hai vợ chồng đều phải là con một như quy định cũ)sẽ được phép sinh hai con.

Trước đây được khen ngợi vì những bộ phim bị kiểm duyệt ngăn cấm, nay đạo diễn Trương Nghệ Mưu, 62 tuổi, đã trở thành một trong những người tuyên truyền cho chế độ. Ông cộng tác với chính quyền trong những lễ hội chính thức quan trọng, như lễ khai mạc Thế vận hội Bắc Kinh năm 2008.

tags: Châu Á - Chính sách một con - Theo dòng thời sự - Trung Quốc - Xã hội 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20131206-dao-dien-truong-nghe-muu-bi-kien-doi-phat-119-trieu-euro-vi-co-nhieu-con-0

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.