mercredi 18 décembre 2013

Ấn Độ quyết « bằng mọi giá » hồi hương nhà ngoại giao bị bắt tại Mỹ

Bài đăng : Thứ tư 18 Tháng Mười Hai 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư 18 Tháng Mười Hai 2013 
Hôm nay 18/12/2013 Ấn Độ đã hứa hẹn « bằng mọi giá » sẽ hồi hương một nhà ngoại giao bị bắt giữ vài tiếng đồng hồ tại New York vì cáo buộc gian lận thị thực và bóc lột người giúp việc, trong khi Hoa Kỳ cố tìm cách xoa dịu cơn phẫn nộ của New Delhi.

Trước Quốc hội, Ngoại trưởng Ấn Độ Salman Khurshid tuyên bố : « Bổn phận của tôi là đưa cho được người phụ nữ này về quê hương và giành lại phẩm giá cho bà – điều mà tôi sẽ làm bằng mọi giá ».


Ông cũng khẳng định Ấn Độ đã áp dụng các biện pháp trả đũa Hoa Kỳ, chẳng hạn ra lệnh đòi lại các thẻ căn cước và thẻ ra vào sân bay giúp cho các nhà ngoại giao Mỹ thuận tiện trong việc di chuyển tại Ấn Độ. Mặt khác, các mặt hàng được tòa đại sứ Mỹ nhập vào, đặc biệt là rượu, sẽ bị ách lại. Ấn Độ cũng sẽ yêu cầu xuất trình hợp đồng lao động và bản sao kê các hoạt động từ tài khoản ngân hàng đối với những nhân viên người Ấn làm việc cho các nhà ngoại giao Mỹ tại Ấn Độ.

Bà Devyani Khobragade, phó lãnh sự Ấn Độ tại New York đã bị bắt hôm thứ Năm 12/12 khi đưa các con đến trường học. Theo báo chí Ấn Độ, bà đã bị khám xét thân thể và bị câu lưu mấy tiếng đồng hồ cùng với các con nghiện, vì bị nghi ngờ đã bạc đãi người giúp việc Ấn, và đã nói dối khi xin visa cho người này.

Trong email gởi đến các đồng nghiệp được tiết lộ hôm nay, bà Khobragade cho biết đã nêu ra tư cách đặc miễn ngoại giao của mình với cảnh sát Mỹ để họ ngưng khám người và khỏi bị còng tay, nhưng không được chấp thuận. Hoa Kỳ cho rằng quyền miễn trừ ngoại giao không áp dụng cho loại tội danh trên.

Hôm qua nhiều chính khách Ấn Độ đã từ chối gặp gỡ một đoàn đại biểu Quốc hội Mỹ để phản đối vụ câu lưu trên, cho rằng nhà ngoại giao Ấn đã bị sỉ nhục, trong đó có ứng viên chức Thủ tướng của phe đối lập, và Chủ tịch Hạ viện Ấn.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Marie Harf nhìn nhận đây là một “vấn đề nhạy cảm”. Tuy nhiên bà nhấn mạnh, vụ này không thể ảnh hưởng đến quan hệ tốt đẹp giữa hai cường quốc, đã xích gần lại với nhau một cách ngoạn mục trong mười năm gần đây.

Phát ngôn viên Marie Harf tuyên bố vẫn theo dõi sát sao các diễn tiến. Bà cho biết phó lãnh sự Ấn sau khi bị đơn vị an ninh ngoại giao của cảnh sát liên bang câu lưu, đã được chuyển giao cho US Marshals Service (USMS), tức cảnh sát thuộc Bộ Tư pháp. Bà Harf nhắc lại, tư cách miễn trừ ngoại giao chỉ được áp dụng trong khuôn khổ thi hành nhiệm vụ.

tags: Ấn Độ - Châu Á - Hoa Kỳ - Ngoại giao - Quốc tế 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20131218-an-do-quyet-%C2%AB-bang-moi-gia-%C2%BB-hoi-huong-nha-ngoai-giao-bi-bat-tai-my

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.