samedi 2 novembre 2013

Vũ khí hóa học Syria có thể được hủy ở nước ngoài

Bài đăng : Thứ bảy 02 Tháng Mười Một 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ bảy 02 Tháng Mười Một 2013 
 
Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Riabkov hôm nay 02/11/2013 loan báo, phần lớn kho vũ khí hóa học của Damas có thể được tiêu hủy bên ngoài Syria, do các cuộc đụng độ dữ dội giữa phe nổi dậy và quân chính phủ.

Hãng tin Ria Novosti dẫn lời ông Sergei Riabkov, phát biểu sau cuộc họp tại Matxcơva với bà Sigrid Kaag, trưởng liên phái bộ Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OIAC) và Liên Hiệp Quốc: « Ý tưởng đem hầu hết số vũ khí hóa học ra khỏi Syria đang thắng thế ». 


Về phía bà Kaag thì tuyên bố : « Hiện nay các cuộc thương lượng đang được tiến hành giữa các đại diện của Nga, Hoa Kỳ và chính quyền Syria, nhằm hoàn chỉnh một kế hoạch chi tiết cho việc phá hủy vũ khí hóa học ». Bà từ chối bình luận các thông tin trên báo chí về khả năng vận chuyển vũ khí hóa học Syria sang Albani để phá hủy.

Theo nhật báo Nga Kommersant, vũ khí hóa học từ Syria có thể sẽ được đưa sang Albani. Nga sẽ cung cấp phương tiện vận chuyển từ Syria ra nước ngoài, và tham gia tài trợ khoảng 2 triệu đô la cho hoạt động này.
Các thanh tra của OIAC đã niêm phong các vũ khí hóa học được kê khai của Damas, và từ nay Syria phải tiêu hủy toàn bộ kho vũ khí này, theo chương trình mà OIAC sẽ xét duyệt vào ngày 15/11 tới.

Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OIAC) phụ trách giám sát việc tiêu hủy, theo một nghị quyết của Liên Hiệp Quốc. Nghị quyết này đã giúp loại trừ được nguy cơ Mỹ tấn công Syria, sau vụ thảm sát bằng vũ khí hóa học ngày 21/8 ở gần Damas được cho là do chế độ Bachar Al Assad tiến hành.

tags: Nga - Quốc tế - Syria - Theo dòng thời sự - Tổ chức cấm vũ khí hóa học - OIAC - Trung Cận Đông 
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20131102-vu-khi-hoa-hoc-cua-syria-co-the-duoc-tieu-huy-o-nuoc-ngoai
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.