jeudi 21 novembre 2013

Vòng đàm phán mới về hạt nhân Iran tại Genève

Bài đăng : Thứ năm 21 Tháng Mười Một 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ năm 21 Tháng Mười Một 2013 
 
Các nhà thương thuyết của các cường quốc và Iran hôm nay 21/11/2013 bắt đầu đi vào đàm phán chi tiết một dự thảo hiệp định tạm thời về hồ sơ nguyên tử Iran. Người đứng đầu ngành ngoại giao Châu Âu, bà Catherine Ashton được các nước 5+1 ủy nhiệm làm đại diện để đối thoại với Teheran ở Genève.

Người ta từng lên án nước Pháp đã làm thất bại vòng thương lượng gần đây nhất. Nhưng cuối cùng cuộc đàm phán hôm nay lại mở màn dựa trên cơ sở các đề nghị của Pháp, và Ngoại trưởng Laurent Fabius hy vọng đạt được một « thỏa thuận vững chắc », trên cơ sở lập trường cứng rắn.


Từ Genève, thông tín viên Sami Boukhelifa tường trình :

« Các cường quốc đã thuyết phục được Iran : Các cuộc thương lượng sẽ được tiến hành trên cơ sở tài liệu được gọi là văn bản ngày 9 tháng 11, bao gồm cả các bảo đảm do Pháp đòi hỏi. Chính văn bản này đã bị Teheran bác bỏ cách đây hơn mười ngày. 

Về phía Pháp người ta cảm thấy rõ ràng đã khác hẳn, biểu lộ một sự hài lòng cho dù vẫn phải chờ đợi cuộc tranh luận, các phản bác của Iran. Vả lại, theo giải thích của các nhà đàm phán phương Tây, thì đây cũng chính là thách thức của cuộc thương lượng. 

Phía Mỹ tiết lộ, bản thỏa thuận có thể dự kiến việc duy trì các biện pháp trừng phạt trong lãnh vực ngân hàng và dầu lửa. Ngược lại, sẽ linh hoạt hơn nhiều về việc làm giàu uranium hay giám sát các địa điểm nguyên tử khả nghi như Natanz, Fordo, Arak, và các cơ sở này có thể không bị dỡ bỏ. 

Dù sao văn bản này nếu được thông qua sẽ là một loại thỏa thuận tạm thời được gia hạn sáu tháng một lần. Hôm nay là một ngày quyết định, nhưng tại Genève này, người ta nói rõ : Điều quan trọng không phải là vội vã, muốn chấm dứt thương lượng bằng mọi giá, mà phải đạt được một thỏa thuận hữu ích ».

tags: Châu Âu - Chính trị - Hạt nhân - Iran - Liên Hiệp Châu Âu - Liên Hiệp Quốc - Ngoại giao - Quốc tế - Theo dòng thời sự 
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20131121-vong-dam-phan-moi-ve-hat-nhan-iran-tai-geneve
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.