vendredi 15 novembre 2013

Trung Quốc sẽ giảm hành quyết và bỏ chế độ lao cải


Bài đăng : Thứ sáu 15 Tháng Mười Một 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ sáu 15 Tháng Mười Một 2013 
 
Tân Hoa Xã hôm nay 15/11/2013 loan báo, Trung Quốc sẽ giảm việc thi hành án tử hình và hủy bỏ chế độ lao cải, một chế độ mà theo đó chỉ cần một quyết định đơn giản của công an là người dân có thể bị tống vào trại cải tạo lao động mà không cần xét xử. 

Theo Tân Hoa Xã, quyết định này « nằm trong các nỗ lực nhằm cải thiện nhân quyền và tình trạng tư pháp » tại Trung Quốc, nhấn mạnh rằng Bắc Kinh cũng sẽ giảm dần số lượng tội phạm có thể lãnh án tử hình.


Còn hệ thống lao cải khiến dân chúng rất bất bình, được công an sử dụng để trấn áp tội phạm, nhưng cũng được chính quyền địa phương dùng để tống khứ đi những người chống đối. Chỉ cần công an ra quyết định là đối tượng sẽ bị cho vào trại cải tạo có thể đến bốn năm mà không cần đưa ra tòa xét xử.

Chế độ cải tạo lao động đã bị tố cáo kịch liệt vì có vô số trường hợp lạm dụng. Nhất là từ phía các cán bộ địa phương muốn bịt miệng các nhà đối lập hay các cư dân mạng tố cáo họ, hoặc các dân oan đi khiếu kiện về những sai trái của chính quyền địa phương.

Các trại lao cải được thành lập dưới thời Mao Trạch Đông vào năm 1957 để trừng phạt những tội phạm không quan trọng. Theo một báo cáo của Liên Hiệp Quốc công bố năm 2009, có khoảng 190.000 người đã bị giam giữ trong các trại cải tạo loại này ở Trung Quốc.

Trong những năm gần đây liên tục có những lời kêu gọi bãi bỏ chế độ cải tạo lao động, đặc biệt là sau các cuộc tranh cãi dữ dội về nhiều trường hợp được báo chí đăng tải. Bản thân Thủ tướng Lý Khắc Cường nhậm chức từ tháng Ba, mùa xuân rồi đã loan báo là việc cải cách hệ thống này sẽ được tiết lộ trước cuối năm.

tags: Cải tạo - Châu Á - Chính trị - Pháp luật - Theo dòng thời sự - Trung Quốc - Tử hình - Tư pháp - Xã hội 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20131115-trung-quoc-se-giam-hanh-quyet-va-bo-che-do-cai-tao-lao-dong
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.