samedi 16 novembre 2013

Tham nhũng : Việt Nam kết án tử hình hai doanh nhân

Bài đăng : Thứ bảy 16 Tháng Mười Một 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ bảy 16 Tháng Mười Một 2013 
 
Hãng thông tấn Pháp AFP hôm nay 16/11/2013 dẫn nguồn tin từ báo chí trong nước cho biết một cựu viên chức ngân hàng cùng với một đối tác làm ăn đã bị tòa án Thành phố Hồ Chí Minh kết án tử hình, vì đã tham ô 25 triệu đô la. Phiên tòa kéo dài tám ngày với 11 bị cáo, cho thấy nỗ lực chống tham nhũng của Việt Nam.

Ông Vũ Quốc Hảo, 58 tuổi, nguyên Tổng giám đốc Công ty cho thuê tài chính 2 thuộc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Agribank) và Đặng Văn Hai, 56 tuổi, nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Xây dựng Quang Vinh đã bị lãnh án tử hình trong phiên tòa kết thúc hôm qua.


Cả hai bị cáo trên bị cáo buộc các tội danh « tham ô tài sản », « cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng » và « lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ », riêng ông Đặng Văn Hai thêm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trong đó tội danh « tham ô tài sản » đã dẫn đến mức án tử hình cho hai bị cáo này.

Chín người còn lại gồm sáu cán bộ của Công ty cho thuê tài chính 2 và ba giám đốc công ty tư nhân bị lãnh án từ 3 đến 14 năm tù vì tội « cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng ».

Các bị cáo bị kết tội đã làm thiệt hại cho ngân sách trên 25 triệu đô la từ tháng 4/2008 đến tháng 3/2009 bằng cách làm giả hồ sơ, tài liệu. Báo chí Việt Nam gọi vụ này là « đại án tham nhũng ». AFP nhận xét, Việt Nam được coi là một trong những nước tham nhũng nhiều nhất trên thế giới, gây bất bình trong dân chúng.

Tờ VnEconomy nhận định, vụ án này cho thấy rút tiền Nhà nước quá dễ, và cho biết Vũ Quốc Hảo đã khai trước tòa là chính ông ta cũng ngỡ ngàng khi cứ ký là được rút. Chỉ riêng trong ngày 09/01/2009 Vũ Quốc Hảo và các đồng phạm đã ký 4 hợp đồng làm thiệt hại cho Nhà nước 288 tỉ đồng Việt Nam nhưng không có cơ quan quản lý nào đặt nghi vấn.

Năm 2009, Dự thảo sửa đổi Luật hình sự đề nghị bỏ án tử hình đối với 12 tội danh trong đó có tội tham ô tài sản. Tuy nhiên Quốc hội Việt Nam không đồng ý, vẫn giữ án tử cho tội danh này.

tags: Tham nhũng - Việt Nam 
http://www.viet.rfi.fr/viet-nam/20131116-viet-nam-ket-an-tu-hinh-hai-doanh-nhan
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.