vendredi 1 novembre 2013

Tấn công Thiên An Môn : Bắc Kinh lên án một nhóm Duy Ngô Nhĩ


Xe công an đậu trước lối vào Tử Cấm Thành ở Thiên An Môn ngày 01/11/2013.
Bài đăng : Thứ sáu 01 Tháng Mười Một 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ sáu 01 Tháng Mười Một 2013 
Người đứng đầu ngành an ninh Trung Quốc, Mạnh Kiến Trụ (Meng Jianzhu) hôm nay 01/11/2013 lên án một phong trào ly khai Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương đứng sau vụ tấn công vào quảng trường Thiên An Môn ở Bắc Kinh hôm thứ Hai làm năm người chết. Tuy nhiên, các chuyên gia nghi ngờ lời tố cáo này, vì tính chất thủ công cũng như việc các phong trào Hồi giáo không có chân đứng tại Trung Quốc.

Trả lời kênh truyền hình Phượng Hoàng của Hồng Kông, ông Mạnh Kiến Trụ tuyên bố : « Vụ tấn công khủng bố tại Bắc Kinh là có tổ chức và dự mưu. Tổ chức ủng hộ ngầm cho vụ này là Phong trào Hồi giáo Thổ Nhĩ Kỳ phương đông ». 


Bộ trưởng Công an Mạnh Kiến Trụ cũng là ủy viên Bộ Chính trị, chủ tịch Ủy ban Chính trị Tư pháp đầy quyền lực của Đảng Cộng sản Trung Quốc, phát biểu từ Tachkent nhân chuyến công du Uzbekistan. Đây là lần đầu tiên một quan chức cao cấp Trung Quốc chỉ ra một tổ chức liên quan đến vụ tấn công hôm thứ Hai 28/10 – khi một chiếc xe jeep lao thẳng vào đám đông trên quảng trường nổi tiếng ở Bắc Kinh rồi bốc cháy.

Theo công an Trung Quốc, ba người trên chiếc xe jeep là người Duy Ngô Nhĩ sống ở Tân Cương - vùng đất giáp giới nhiều nước Trung Á, cư dân hầu hết theo Hồi giáo. Họ chất đầy những bình xăng trên xe trước khi lao vào Tử Cấm Thành. Người lái xe là Ousmane Hassan cùng với mẹ và vợ đều đã tử vong, hai du khách thiệt mạng và 40 người khác bị thương.

Sau vụ này, an ninh đã được tăng cường trên quảng trường Thiên An Môn – nơi diễn ra vụ đàn áp đẫm máu phong trào đòi dân chủ năm 1989 - một trong những địa điểm lúc bình thường vẫn được canh giữ nghiêm ngặt.

Phong trào Hồi giáo Thổ Nhĩ Kỳ phương đông (ETIM) chuyên đấu tranh cho độc lập của Tân Cương, năm 2002 bị Liên Hiệp Quốc xếp trong số các tổ chức có liên quan đến Al Qaida. Phong trào này thường bị chính quyền Bắc Kinh lên án là tác giả một số vụ bạo động lẻ tẻ tại Tân Cương, nhưng nhiều chuyên gia vẫn ngờ vực về ảnh hưởng thực tế của tổ chức trên. Đặc biệt là ETIM chưa bao giờ có khả năng hoạt động tại nơi nào khác ngoài Tân Cương.

Các nhà phân tích độc lập nhấn mạnh, chưa hề có tổ chức nào lên tiếng nhận là tác giả vụ tấn công. Giáo sư Barry Sautman ở Hồng Kông chuyên nghiên cứu về người Duy Ngô Nhĩ cho rằng giả thiết ba người đi trên xe có liên quan đến một nhóm quan trọng hơn vẫn không rõ ràng. Alim Seytoff, một phát ngôn viên của tổ chức lưu vong mang tên Hội nghị Thế giới Duy Ngô Nhĩ tuyên bố, khẳng định của Bắc Kinh thật khó tin.

Ông Gardner Bovingdon, chuyên gia về Trung Á và Tân Cương của trường đại học Indiana nhận định : « Bắc Kinh muốn chọn lọc thông tin và kiểm soát câu chuyện, tránh việc người ta quan tâm đến những nguyên nhân gây bất ổn ở Tân Cuơng ». Ông bác bỏ ý tưởng cho là những vụ lộn xộn tại Tân Cương « do các thế lực bên ngoài gây ra » và khẳng định « trên thực tế, đa số các vụ bạo động là từ sự bất lực của chính quyền Trung Quốc ».

tags: Châu Á - Duy Ngô Nhĩ - Khủng bố - Trung Quốc 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20131101-tan-cong-thien-an-mon-bac-kinh-len-an-mot-nhom-duy-ngo-nhi

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.