mercredi 13 novembre 2013

Pháp: Một tờ báo cực hữu bị kiện vì so sánh Bộ trưởng Tư pháp với khỉ

Bài đăng : Thứ tư 13 Tháng Mười Một 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư 13 Tháng Mười Một 2013 
 
Với dòng tựa ngay trên trang nhất « Ma-lanh như một con khỉ, Taubira tìm lại được trái chuối », bên cạnh tấm hình Bộ trưởng Tư pháp da mầu Christiane Taubira, tuần báo cực hữu Minute hôm qua đã gây phẫn nộ đối với báo chí, các đảng phái cũng như trên mạng xã hội. Thủ tướng Pháp Jean-Marc Ayrault quyết định kiện ra tòa vì « sỉ nhục công khai mang tính phân biệt chủng tộc », và tư pháp hôm nay 13/11/2013 đã mở điều tra.

Bà Christiane Taubira sinh tại đảo Guyane, thuộc dòng dõi nô lệ người da đen, bị những người bảo thủ trong cánh hữu và phe cực hữu căm ghét, đặc biệt là do đã đưa ra đạo luật hôn nhân đồng tính. Từ nhiều tuần qua bà Bộ trưởng Tư pháp là mục tiêu của những lời phỉ báng mang tính phân biệt chủng tộc.


Trước đó, một ứng cử viên đảng Mặt trận Quốc gia (FN) trong cuộc bầu cử địa phương sắp tới là Anne-Sophie đã bị đảng này khai trừ sau khi so sánh bà Taubira với một con khỉ. Trong một cuộc biểu tình chống luật hôn nhân đồng tính, có những trẻ em cùng đi với cha mẹ cũng đã hô « Khỉ cái, hãy ăn chuối đi ! », số khác giơ cao những chiếc vỏ chuối.

Khi nhắc lại những lời sỉ nhục đối với bà Taubira, tờ Minute đã chơi chữ với việc sử dụng những thành ngữ. « Etre malin comme un singe » (ma-lanh như khỉ) có nghĩa là rất xảo trá, và « avoir la banane » (có trái chuối) được hiểu là vui sướng. Hình bìa tờ báo cực hữu tuần này đã gây giận dữ trong giới chính trị cánh tả cũng như cánh hữu, thậm chí cả phe cực hữu.

Thủ tướng Jean-Marc Ayrault đã đưa đơn kiện theo điều 40 Luật Tố tụng Hình sự, và Viện Công tố Paris hôm nay mở điều tra về tội danh phỉ báng công khai mang tính phân biệt chủng tộc, do đội cảnh sát chuyên về tội phạm đối với cá nhân (BRDP) tiến hành.

Hôm nay, tuần báo Minute vẫn được bày bán tại các quầy báo với 40.000 ấn bản. Trả lời AFP, công ty phát hành báo chí Presstalis cho biết chỉ có lệnh của tòa án mới có thể thu hồi báo, mà hiện nay chưa có tín hiệu gì từ tư pháp.

Về phía Bộ trưởng Christiane Taubira không muốn đưa ra lời bình luận và cũng không thưa kiện. Vào tuần trước, bà Taubira đã tỏ ra lo ngại về tình trạng phân biệt chủng tộc đang phổ biến hơn tại Pháp.

tags: Châu Âu - Chính trị - Kỳ thị - Pháp - Quốc tế - Xã hội 
http://www.viet.rfi.fr/sites/viet.filesrfi/dynimagecache/0/0/3027/2263/344/257/sites/images.rfi.fr/files/aef_image/taubira%20131112.jpg
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.