lundi 11 novembre 2013

Pháp: Biểu tình phản đối Tổng thống, 70 người bị câu lưu

Bài đăng : Thứ hai 11 Tháng Mười Một 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ hai 11 Tháng Mười Một 2013

Lễ kỷ niệm 11/11, ngày kết thúc Đệ nhất Thế chiến năm nay tại Paris đã bị xáo trộn bởi những người biểu tình phản đối Tổng thống Pháp François Hollande - một sự kiện hiếm khi xảy ra, và 70 người đã bị câu lưu.

Buổi lễ kỷ niệm không có diễn văn lẫn các khách mời đặc biệt hôm nay khởi đầu cho một loạt hoạt động kỷ niệm 100 năm kết thúc Đệ nhất Thế chiến. Tổng thống François Hollande đến Khải Hoàn Môn để khơi lại ngọn lửa trên mồ chiến sĩ vô danh, biểu tượng cho những người lính đã tử trận trong Đại Chiến Thế giới lần thứ nhất, và những người đã hy sinh cho nước Pháp.


Những người biểu tình theo khuynh hướng cực hữu và những người « mũ len đỏ » đến từ vùng Bretagne chống lại thuế sinh thái, đã hô vang những khẩu hiệu phản đối ông Hollande tại đại lộ Champs-Elysées. Các cuộc đụng độ đã diễn ra giữa lực lượng an ninh và những người biểu tình hô các khẩu hiệu : « Hollande hãy từ chức », « Chúng tôi không muốn có đạo luật của ông Hollande », « Độc tài xã hội chủ nghĩa »…

Tuy không xảy ra bạo động, nhưng Sở Cảnh sát cho biết đã câu lưu khoảng 70 người tập hợp theo lời kêu gọi của « Mùa xuân nước Pháp » (phong trào chống hôn nhân đồng tính), các nhóm cực hữu do « biểu tình không xin phép » hay « bạo lực trước lực lượng an ninh ».

Theo kết quả thăm dò ý kiến của Ipsos công bố hôm nay, mức tín nhiệm của ông François Hollande lại xuống thêm ba điểm, chỉ còn 21%, thấp nhất từ trước tới nay trong số các đời tổng thống Pháp. Trong tình hình chính trị xã hội phức tạp và bất bình của dân chúng dâng cao, ông Hollande hôm thứ Năm tuần trước đã khởi động đợt kỷ niệm 100 năm ngày kết thúc Đệ nhất Thế chiến và kêu gọi người dân Pháp tập hợp lại để « thành công ». Sự cố xảy ra hôm nay trên đại lộ Champs-Elysées đã phá hỏng buổi khởi đầu của loạt hoạt động này.

tags: Biểu tình - Chiến tranh - François Hollande - Kỷ niệm - Lịch sử - Pháp - Theo dòng thời sự - Xã hội 
http://www.viet.rfi.fr/phap/20131111-phap-bieu-tinh-phan-doi-tong-thong-70-nguoi-bi-cau-luu

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.