jeudi 7 novembre 2013

Palestine: Ông Arafat bị đầu độc bằng polonium ?

Bài đăng : Thứ năm 07 Tháng Mười Một 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ năm 07 Tháng Mười Một 2013 
 
Kênh truyền hình Al-Jazeera của Qatar hôm qua 06/11/2013 công bố một bản sao của hồ sơ y tế cho biết, phân tích các mẫu lấy từ di hài của Yasser Arafat do một phòng thí nghiệm Thụy Sĩ thực hiện, đã củng cố giả thiết cho rằng lãnh tụ Palestine bị đầu độc bằng chất polonium.

Nguyên nhân cái chết của ông Arafat hôm 11/11/2004 trong một bệnh viện quân đội Pháp vẫn chưa được làm sáng tỏ. Nhiều người Palestine nghi ngờ ông bị Israel đầu độc, trong khi Tel Aviv luôn bác bỏ cáo buộc này.


Trong báo cáo đề ngày 5/11, mười bác sĩ hầu hết thuộc Viện Vật lý Phóng xạ Lausanne kết luận : « Các kết quả đã tương đối nghiêng về giả thiết việc tử vong là hậu quả của việc bị đầu độc bằng chất polonium-210. Chúng tôi đã đo lường và thấy rằng sự hiện diện của chất này trong xương và các tế bào cao gấp 20 lần mức bình thường ».

Theo các bác sĩ, sự kiện chúng không được đồng chất phù hợp với việc hấp thụ polonium-210 từ khi xuất hiện những triệu chứng đầu tiên vào tháng 10/2004. Các chuyên gia này cũng nêu ra trường hợp ông Alexandre Litvinenko, một cựu nhân viên tình báo Nga tị nạn tại Luân Đôn và bị ám sát năm 2006 bằng chất phóng xạ trên.

Một nguồn tin Palestine thông thạo xác nhận với AFP « những gì Al-Jazeera nói là đúng », và cho biết thêm theo thỏa thuận ban đầu thì các kết quả phân tích chỉ được công bố sau mười ngày. Theo cơ quan thông tấn chính thức Wafa thì báo cáo của các ê-kíp Nga và Thụy Sĩ đã được trao cho các nhà lãnh đạo Palestine.

Vợ góa của cố Chủ tịch Palestine, bà Souha Arafat khi trả lời Al-Jazeera đã tuyên bố, bà và con gái sẽ đi đến các tòa án khắp thế giới để đòi trừng phạt thủ phạm. Luật sư của bà từ chối đưa ra bình luận về kết luận của các chuyên gia Thụy Sĩ.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Israel, Yigal Palmor mỉa mai, đây lại là chuyện dài nhiều tập của bà Souha chống lại những người thừa kế của ông Arafat, và tái khẳng định Israel « không có liên quan gì » đến cái chết của cố lãnh đạo Palestine.

Khoảng sáu mươi mẫu thử đã được lấy hôm 27/11/2012 từ mộ của ông Yasser Arafat ở Ramallah, tại Cisjourdanie, sau đó giao cho ba ê-kíp điều tra của Pháp, Thụy Sĩ và Nga. Chủ tịch Ủy ban điều tra Palestine thông báo, nếu giả thiết bị đầu độc được xác nhận thì sẽ kiện ra trước Tòa án Hình sự Quốc tế (CPI).

Ông Arafat qua đời năm 75 tuổi, sau khi sang Pháp với sự đồng ý của Israel vốn đã vây hãm suốt hai năm bị tại Mouqataa, trụ sở của chính quyền Palestine ở Ramallah. Ông được đưa vào bệnh viện vì chứng đau bụng tuy không bị sốt. Giả thiết ông bị đầu độc trước đây cũng được lặp lại trong một phim tài liệu của Al-Jazeera tháng 7/2012, nêu ra lượng polonium bất bình thường trên các vật dụng cá nhân của ông Yasser Arafat, được vợ góa của ông giao lại cho kênh truyền hình này.

tags: Chính trị - Israel - Khoa học - Palestine - Quốc tế - Trung Cận Đông - Xã hội 
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20131107-ket-qua-xet-nghiem-cung-co-gia-thiet-ong-yasser-arafat-bi-dau-doc-bang-polonium
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.