mercredi 6 novembre 2013

Nữ văn sĩ Cameroon Leonora Miano đoạt giải văn chương Femina 2013

Bài đăng : Thứ tư 06 Tháng Mười Một 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư 06 Tháng Mười Một 2013 
 
Giải thưởng văn chương Femina 2013 hôm nay 06/11/2013 được trao cho nhà văn nữ người Cameroon, Leonora Miano, với tác phẩm « Mùa bóng tối » (La saison de l'ombre), một tiểu thuyết viết về tình trạng bất chợt bị rơi vào một thế giới khác, của một cộng đồng người Châu Phi phải đối mặt với nạn buôn bán nô lệ và sự biến mất của những người mà mình thương yêu.

Nhà văn Leonora Miano sinh năm 1973 tại Douala, Cameroon ở châu Phi, đến Pháp du học vào năm 1991 và hiện đang sinh sống tại Pháp.


Trong cuốn tiểu thuyết thứ bảy mang tên « Mùa bóng tối » do nhà xuất bản Grasset phát hành, bà thâm nhập vào suy nghĩ và tình cảm của cộng đồng Mulongo, bị cuốn đi trong cuộc phiêu lưu đầy bóng tối của việc buôn bán nô lệ. Tác giả miêu tả sự sụp đổ những dấu mốc và nói lên tiếng nói của những người còn ở lại Châu Phi.

Cuốn truyện dẫn người đọc đi theo cuộc tìm kiếm của Mukano và ba người mẹ, theo dấu vết mười hai người đàn ông bị mất tích sau khi kẻ địch tấn công và đốt cháy ngôi làng. Người dân cho rằng họ đã chết, và những người mẹ và vợ bị của những người này bị lời nguyền trừng phạt. Cho đến khi phát hiện ra được sự thật : mười hai người mất tích bị phe địch ở làng bên bán làm nô lệ cho người châu Âu.

Bà Diane de Margerie, Chủ tịch Hội đồng giám khảo nhận xét : « Đó là một tiểu thuyết lớn với hơi thở lãng mạn lôi cuốn. Tác giả là một nhà văn lớn, với tương lai trước mặt ».

Giải Femina dành cho tiểu thuyết nước ngoài hay nhất được trao cho nhà văn Mỹ Richard Ford với tác phẩm « Canada » (Nhà xuất bản L’Olivier) viết về sự kết thúc vô tư và tuổi trẻ đánh mất.

Giải Femina về tiểu luận năm nay dành cho hai tác giả Jean-Paul và Raphael Enthoven với tác phẩm « Tự điển tình yêu của Proust », do nhà xuất bản Plon/Grasset ấn hành.

tags: Cameroon - Châu Âu - Châu Phi - Pháp - Quốc tế - Theo dòng thời sự - Văn hóa - Văn học 
http://www.viet.rfi.fr/phap/20131106-nu-van-si-cameroon-leonora-miano-doat-giai-van-hoc-femina-2013
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.