jeudi 14 novembre 2013

Mỹ treo thưởng một triệu đô la để chống nạn buôn lậu thú rừng xuyên quốc gia

Bài đăng : Thứ năm 14 Tháng Mười Một 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ năm 14 Tháng Mười Một 2013 
 
Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ hôm qua 13/11/2013 loan báo sẽ thưởng đến một triệu đô la cho việc phá hủy một mạng lưới quốc tế chuyên buôn lậu voi, tê giác và các thú rừng khác có ngà, sừng được thị trường ưa chuộng.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry trong một thông cáo cho biết, việc treo giải thưởng này nằm trong khuôn khổ một chương trình mới của Bộ Ngoại giao nhằm chống lại « tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia ».


Hoa Kỳ tìm kiếm các thông tin nhắm vào việc « phá hủy mạng lưới Xaysavang đặt tại Lào với các nhánh ở Nam Phi, Mozambic, Thái Lan, Malaysia, Trung Quốc và Việt Nam ». Mạng lưới này bị cáo buộc đã khuyến khích « nạn săn bắn trái phép các loài thú đang gặp nguy cơ như voi, tê giác và các thú rừng khác bị truy lùng để lấy các sản phẩm như ngà voi ».

Bộ Ngoại giao Mỹ ước lượng việc buôn lậu các sản phẩm từ thú hoang trên toàn thế giới lên đến « từ 8 đến 10 tỉ đô la một năm, tài trợ cho các hoạt động bất hợp pháp khác như buôn lậu vũ khí, ma túy và buôn người ».

Công ước về thương mại quốc tế các loài động, thực vật hoang dã nguy cấp (CITES) vào đầu năm nay cho biết « lục địa châu Phi chưa bao giờ bị nạn săn voi lậu nhiều như thế ». Gần 25.000 con voi đã bị giết hại để lấy ngà trong năm 2011. Nạn buôn lậu ngà voi đã tăng gấp đôi kể từ năm 2007, và tăng hơn gấp ba trong 15 năm gần đây. Ngà voi được cung cấp cho các nước châu Á và Trung Đông, tại đây ngà được mài dũa, chạm khắc làm ra nhiều món đồ quý hay nghiền thành bột làm dược liệu.

Mozambic là quốc gia bị chỉ trích nhiều nhất vì quá kém cỏi trong việc bảo vệ thú rừng. Năm 2012, Quỹ Quốc tế Bảo vệ Thiên nhiên (WWF) đã xếp nước này cùng với Lào và Việt Nam trong số các nước có ít nỗ lực nhất trong việc kiểm soát buôn lậu thú rừng.

tags: Hoa Kỳ - Môi trường - Mỹ - Quốc tế - Theo dòng thời sự - Động vật 
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20131114-hoa-ky-treo-giai-thuong-mot-trieu-do-la-de-chong-nan-buon-lau-thu-rung-xuyen-quoc-g
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.