mercredi 20 novembre 2013

JPMorgan chấp nhận trả số tiền phạt kỷ lục 13 tỉ đô la

Bài đăng : Thứ tư 20 Tháng Mười Một 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư 20 Tháng Mười Một 2013 
 
Ngân hàng JPMorgan Chase hôm qua 19/11/2013 đã chấp nhận trả số tiền phạt kỷ lục 13 tỉ đô la cho chính quyền Mỹ để chấm dứt vụ kiện dân sự trong hồ sơ về các sản phẩm phái sinh của các món tín dụng địa ốc rủi ro, thường gọi là « subprime ».

Trong thông cáo hôm qua, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ (DoJ) cho biết Bộ này cùng với Nhà nước liên bang đã có thỏa thuận về số tiền 13 tỉ đô la, món tiền phạt cao kỷ lục trong lịch sử nước Mỹ chỉ riêng cho một công ty.
Các cổ phiếu phái sinh của những món tín dụng địa ốc rủi ro cao là nguyên nhân gây ra cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, với sự phá sản của ngân hàng Lehman Brothers khiến thị trường tài chính thế giới sụp đổ. Sự kiện này đã đưa Hoa Kỳ vào tình trạng suy thoái và nhiều triệu người Mỹ bị tịch thu nhà cửa.


Trong khuôn khổ thỏa thuận trên, JPMorgan nhìn nhận đã « đưa ra một hình ảnh giả tạo cho các nhà đầu tư » về các cổ phiếu bán ra, để che giấu tính rủi ro cao độ của các cổ phiếu này.

Theo thỏa thuận, JPMorgan sẽ chuyển số tiền 9 tỉ đô la trong đó có 2 tỉ là tiền phạt và 4 tỉ đã được loan báo dùng để bồi thường cho các tổ chức tái bảo hiểm của Nhà nước là Fannie Mae và Freddie Mac. Bên cạnh đó là 4 tỉ đô la hỗ trợ cho các cá nhân dưới dạng giảm nợ.

Ngoài ra 1,4 tỉ đô la sẽ được chuyển cho một hiệp hội tín dụng là National Credit Union Administration (NCUA) ; 515,4 triệu đô la cho cơ quan điều phối ngân hàng FDIC. Số còn lại được trao cho chính quyền bang California (299 triệu đô la), Delaware (19,7 triệu), Illinois (100 triệu), Massachusetts (34,4 triệu) và New York (613,8 triệu).

Theo Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Eric Holder, JPMorgan không phải là tổ chức duy nhất trong thời kỳ đó hoàn toàn ý thức về rủi ro của các cổ phiếu mà họ bán cho các nhà đầu tư, nhưng JPMorgan không hề đưa ra một lời xin lỗi nào. Bộ Tư pháp cũng cho biết ngân hàng này hay một số nhân viên có thể bị truy tố hình sự.
Trong quý ba, JPMorgan đã chuẩn bị trên 9 tỉ đô la để đóng phạt, đưa tổng dự trữ luật định lên 23 tỉ đô la, khiến lần đầu tiên kể từ 10 năm qua ngân hàng này bị lỗ lã.

tags: Hoa Kỳ - Ngân hàng - Quốc tế - Theo dòng thời sự 
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20131120-jpmorgan-chap-nhan-tra-so-tien-phat-ky-luc-13-ti-do-la
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.