samedi 2 novembre 2013

Cuba gia tăng bắt bớ trong tháng Mười


Bài đăng : Thứ bảy 02 Tháng Mười Một 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ bảy 02 Tháng Mười Một 2013 
 
Có ít nhất 909 vụ bắt người “tùy tiện” vì lý do chính trị được ghi nhận tại Cuba trong tháng Mười vừa qua, con số này thuộc loại cao nhất kể từ một thập kỷ. Một nhóm đối lập Cuba hôm qua 01/11/2013 thông báo như trên.

Báo cáo của Ủy ban Nhân quyền và Hòa giải Quốc gia Cuba (CCDHRN), một tổ chức đối lập tuy bị cấm nhưng chính quyền làm ngơ cho hoạt động, viết rằng đại đa số các vụ câu lưu thường chỉ kéo dài vài giờ, chủ yếu nhắm vào nhóm Phụ nữ Áo trắng tập hợp các phụ nữ là vợ và người thân của các cựu tù chính trị.


Ủy ban do nhà ly khai Elizardo Sanchez điều hành tố cáo, song song với các vụ bắt người tùy tiện, là sự “gia tăng một cách đáng lo ngại” các hành động bạo lực và quấy nhiễu các nhà đối lập của lực lượng an ninh Cuba.

Ông Sanchez nói với AFP: “Tình hình kinh tế càng nguy ngập thì những cuộc biểu tình phản đối càng gia tăng nhất là ở miền đông Cuba, hậu quả là người biểu tình bị trấn áp”. 

Báo cáo của CCDHRN khẳng định: “Một khi chế độ của anh em nhà Castro và thiểu số chủ trương thẳng tay đàn áp mà họ lãnh đạo không tôn trọng các quyền dân sự và chính trị cũng như các quyền cơ bản khác, cố tình hình sự hóa vấn đề; thì đương nhiên chúng ta phải tiếp tục chịu đựng sự trấn áp cao độ về chính trị xã hội. Song song đó là tình hình kinh tế u ám, nạn nghèo đói và sự tuyệt vọng của đại đa số những người phải đấu tranh để sống còn”. 

Theo các số liệu của CCDHRN, thì bình quân số vụ bắt bớ tùy tiện trong mười tháng đầu năm 2013 là 454 vụ một tháng, so với cả năm 2012 là 550 vụ/ tháng.

tags: Châu Mỹ Latinh - Cuba - Nhân quyền - Quốc tế - Xã hội - Đàn áp - Đối lập 
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20131102-cuba-gia-tang-bat-bo-trong-thang-muoi
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.