mercredi 20 novembre 2013

Bị chỉ trích vì viện trợ quá tệ, Bắc Kinh gởi lực lượng cứu hộ đến Philippines

Bài đăng : Thứ tư 20 Tháng Mười Một 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư 20 Tháng Mười Một 2013 
 
Hai tuần sau trận bão đã tàn phá và gây thiệt hại nhân mạng nặng nề, các nhân viên cứu hộ Trung Quốc hôm nay 20/11/2013 lên đường đến Philippines. Bị đả kích dữ dội vì số tiền hỗ trợ thảm hại, những chuyến hàng viện trợ nhân đạo của Bắc Kinh hôm nay cũng đã đến nơi, và sắp tới là một tàu bệnh viện.

Trong một thông cáo, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cho biết sau các nhân viên cứu hộ của Hồng thập tự Trung Quốc, Bắc Kinh cũng sẽ gởi đến một đội ngũ y tế cấp cứu. Tuy nhiên ông Hồng Lỗi không cho biết số lượng các nhân viên này.


Tại vùng đất bị tàn phá bởi những trận gió có sức mạnh trên 300 km/giờ và những cơn sóng cao đến 5 mét, điều quan trọng hiện nay là phân phối thực phẩm và vật liệu y tế, trong bối cảnh hết sức khó khăn về địa thế và hậu cần. Theo ước lượng ban đầu của Chương trình Lương thực Thế giới Liên Hiệp Quốc (PAM), khoảng 2,5 triệu người Philippines đang rất cần thực phẩm.

Viện trợ quốc tế đã tăng mạnh vào cuối tuần qua, nhờ Hàng không mẫu hạm George Washington của Hoa Kỳ đã đến Phillippines, mang theo rất nhiều hàng hóa, thực phẩm và sau đó cho trực thăng chuyển đến các nạn nhân của trận bão.

Trung Quốc bị đả kích là bần tiện vì số viện trợ thảm hại so với khả năng của một cường quốc kinh tế thứ nhì thế giới, được cho là nhằm trả thù việc Manila dám đối đầu với Bắc Kinh trong tranh chấp bãi cạn Scarborough.

Trong khi Hoa Kỳ, Nhật Bản, Úc, Na Uy viện trợ nhiều chục triệu đô la chưa kể các phương tiện hỗ trợ khác, Trung Quốc ban đầu chỉ cho các nạn nhân bão Haiyan có 100.000 đô la. Bị chỉ trích dữ dội, Bắc Kinh mới loan báo hỗ trợ thêm 1,6 triệu đô la bằng mền, lều bạt và các hiện vật khác.

Hãng tin Reuters dẫn nguồn tin từ đài truyền hình Trung Quốc CCTV nói rằng một máy bay vận tải chở số hàng này đã hạ cánh xuống Cebu ở miền trung Philippines hôm qua. Bắc Kinh cũng loan báo sẽ gởi tàu bệnh viện Phương Chu Hòa Bình của hải quân Trung Quốc đến. Tàu này có 300 giường bệnh, 8 khu phẫu thuật, khoảng một trăm bác sĩ và nhân viên y tế.

Ông Hồng Lỗi tuyên bố : « Trung Quốc ngay từ đầu đã quan tâm đến thảm họa tại Philippines. Nhằm trợ giúp cho những người hấp hối và chữa trị những người bị thương, chúng tôi chuẩn bị gởi các ê-kíp cứu cấp đến các vùng bị thiên tai ». Tuy vậy ông không nói bao giờ tàu bệnh viện này mới đến và hoạt động tại đâu.

Trước đó hôm 15/11, tờ báo chính thức có khuynh hướng cực đoan Global Times cho rằng Trung Quốc nên gởi các chiến hạm đến Philippines để giúp đỡ các nạn nhân bão Haiyan, và cũng để đối phó với ảnh hưởng của Hoa Kỳ và Nhật Bản. Nếu việc điều tàu sân bay Liêu Ninh đến là « khá tế nhị và quá sớm », thì có thể gởi chiếc Phương Chu Hòa Bình.

tags: Châu Á - Philippines - Thiên tai - Trung Quốc 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20131120-bi-chi-trich-vi-vien-tro-qua-te-trung-quoc-goi-luc-luong-cuu-ho-den-philippines
 

1 commentaire:

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.