jeudi 7 novembre 2013

Báo chí Trung Quốc chỉ nói phớt qua về vụ nổ bom ở Tỉnh ủy Sơn Tây

Công an canh gác trước Tỉnh ủy Sơn Tây sau vụ nổ bom ngày 06/11/2013.
Bài đăng : Thứ năm 07 Tháng Mười Một 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ năm 07 Tháng Mười Một 2013

Báo chí chính thức Trung Quốc hôm nay 07/11/2013 cố giảm thiểu tầm quan trọng của các vụ nổ bom tự tạo làm cho một người chết hôm qua, trước trụ sở Tỉnh ủy Sơn Tây – một hành động mà đến nay chưa rõ động cơ.

Bài xã luận của nhật báo Global Times nhấn mạnh : « Chúng ta nên tránh việc gây ra ấn tượng giả tạo là những kẻ đặt bom đã thực hiện một hành động gây tiếng vang lớn ». Tờ báo này cam đoan : « Một nhóm nhỏ cực đoan đang học hỏi bọn khủng bố và bọn cực đoan bên ngoài, đây là hậu quả của việc Trung Quốc đang mở cửa ».

Nhân dân Nhật báo, cơ quan của Đảng Cộng sản Trung Quốc chỉ nói vài dòng về các vụ bom nổ này ở cuối trang 9, còn tờ China Daily cũng chỉ đưa rất ngắn gọn ở cuối trang 3.


Những quả bom thủ công được cho là nhắm vào trụ sở Tỉnh ủy Sơn Tây tại thủ phủ Thái Nguyên của tỉnh miền bắc Trung Quốc này. Một loạt vụ nổ xảy ra vào khoảng 8 giờ sáng hôm qua (nửa đêm theo giờ GMT) làm một người thiệt mạng và tám người khác bị thương, trong đó có một người bị thương nặng – theo một trang web thông tin của chính phủ.

Hiện có rất ít chi tiết được tiết lộ về các vụ nổ và cuộc điều tra. Nhưng theo tờ China Business News có trụ sở tại Thượng Hải, thì công an đang tìm kiếm một nghi can đã rời khu vực nổ bom trên một chiếc xe hơi màu đen hiệu Volkswagen. Báo chí địa phương nói rằng hôm nay những hành khách muốn đi xe buýt từ Thái Nguyên đến Bắc Kinh phải trình giấy chứng minh để mua vé.

Loạt nổ bom này xảy ra tiếp theo vụ tấn công Thiên An Môn hồi đầu tuần rồi, khi một chiếc xe jeep lao vào đám đông trên quảng trường nổi tiếng này rồi bốc cháy, làm năm người chết và khoảng bốn mươi người bị thương. Chính quyền Bắc Kinh khẳng định vụ tấn công - vẫn chưa ai lên tiếng nhận là tác giả - có sự hỗ trợ của Phong trào Hồi giáo Đông Thổ (ETIM), một nhóm nhỏ ly khai ở Tân Cương bị Liên Hiệp Quốc xếp vào các tổ chức khủng bố. Nhưng các chuyên gia tỏ ra nghi ngờ giả thiết này.

tags: Báo chí - Châu Á - Khủng bố - Trung Quốc - Xã hội 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20131107-bao-chi-trung-quoc-chi-noi-phot-qua-ve-vu-no-bom-o-tinh-uy-son-tay

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.