mercredi 20 novembre 2013

Bắc Triều Tiên bắt một nhà truyền giáo Hàn Quốc bị cho là gián điệp

Bài đăng : Thứ tư 20 Tháng Mười Một 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư 20 Tháng Mười Một 2013 

Hãng tin AFP hôm nay 20/11/2013 dẫn lời một nhà hoạt động cho biết, người bị Bình Nhưỡng bắt giữ vì tội gián điệp là một nhà truyền giáo chuyên giúp đỡ những người Bắc Triều Tiên tị nạn.

Vào đầu tháng, Bắc Triều Tiên đã loan báo đã bắt giam một gián điệp Hàn Quốc có các hành động « nuôi dưỡng phản loạn », nhưng không cho biết tên. Theo nhà hoạt động Ju Dong Shik, người bị bắt là ông Kim Jeong Wook, 50 tuổi, một nhà truyền giáo Tin Lành suốt bảy năm qua đã cung cấp nơi trú ngụ và thực phẩm cho những người Bắc Triều Tiên ở thành phố biên giới Trung-Triều là Đan Đông.


Ông Kim vượt sông Áp Lục vào đầu tháng trước để xây dựng chỗ ở cho một số người tị nạn Bắc Triều Tiên bị chính quyền Trung Quốc bắt tại Đan Đông và trục xuất về nước.

Ông Ju nói với AFP : « Chúng tôi xác nhận là ông Kim bị bắt ở Bình Nhưỡng nhưng không biết chính xác khi nào và bắt như thế nào. Ông Kim muốn tìm hiểu xem chuyện gì đã xảy ra cho những người bị đưa về nước, và có cái nhìn ban đầu về thực tế ở Bắc Triều Tiên ».

Nhật báo Dong A Ilbo dẫn một nguồn tin từ Đan Đông cho biết sau khi ông Kim bị bắt, ba người lính biên phòng Bắc Triều Tiên cũng bị bắt giữ vì đã làm ngơ cho ông Kim vượt qua biên giới.

Ju Dong Shik, cũng là một người Tin Lành nói rằng đã cố khuyên can ông Kim về kế hoạch vào Bắc Triều Tiên, và khẳng định : « Kim Jeong Wook không phải là gián điệp. Tất cả những gì ông đã làm từ trước đến nay đều là các hoạt động nhân đạo ».

Hồi đầu năm, ông Kim đã bỏ tiền túi ra thêm vào số tiền của những người hảo tâm để mở một xưởng sản xuất mì, giúp cho những người Bắc Triều Tiên đói khổ tại Trung Quốc.

Các nhóm truyền giáo Tin Lành thường tham gia hỗ trợ những người đào thoát khỏi Bắc Triều Tiên sang Trung Quốc. Nếu bị bắt giữ tại đây, họ sẽ bị gởi trả cho Bình Nhưỡng và bị trừng phạt nặng nề, nên các nhóm truyền giáo giúp họ đi sang một nước thứ ba, từ đó bay đến Hàn Quốc.

Một số người Kitô giáo khác trong đó có cả những người Mỹ gốc Triều Tiên theo đạo Tin Lành, cũng đã bị chế độ hà khắc Bình Nhưỡng bắt và bỏ tù trong những năm gần đây. Một số được trả về nước nhờ có sự can thiệp của những nhân vật tên tuổi của Hoa Kỳ.

Một trong những trường hợp vẫn chưa được giải quyết là công dân Mỹ Kenneth Bae ngồi tù đã một năm qua sau khi đi vào thành phố cảng Rason ở miền đông bắc. Ông bị kết án 15 năm khổ sai vì tội mưu toan lật đổ chế độ. Bình Nhưỡng nói rằng ông Bae là một nhà hoạt động Tin Lành buôn lậu các vật liệu gây cháy vào Bắc Triều Tiên.

tags: Bắc Triều Tiên - Châu Á - Gián điệp 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20131120-%C2%AB-gian-diep-han-quoc-%C2%BB-bi-bac-trieu-tien-bat-giu-la-mot-nha-truyen-giao

1 commentaire:

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.