samedi 12 octobre 2013

Việt Nam : Trên 20 người chết trong vụ nổ nhà máy pháo bông của quân đội

Bài đăng : Thứ bảy 12 Tháng Mười 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ bảy 12 Tháng Mười 2013 
 
Có ít nhất 21 người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương trong vụ nổ xảy ra hôm nay 12/10/2013 tại xí nghiệp số 4 thuộc nhà máy Z121 thuộc Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng ở Phú Thọ. Một người có trách nhiệm của đơn vị cấp cứu thuộc quân đội Việt Nam cho AFP biết như trên.

AFP mô tả, một cột khói đen lớn bốc lên từ nhà máy sản xuất pháo bông của quân đội, nằm trên địa bàn xã Khải Xuân và Võ Lao thuộc huyện Thanh Ba, Phú Thọ, cách Hà Nội khoảng 120 km. Theo báo chí trong nước, vụ nổ xảy ra vào khoảng 7 giờ sáng, các tiếng nổ và rung chấn kéo dài đến 11 giờ trưa. Viên chức giấu tên trên nói rằng có 21 người chết, 98 người bị thương, hầu hết là bị phỏng. Tin tức ban đầu từ Bộ Quốc phòng cho biết nguyên nhân do « sự cố kỹ thuật gây cháy kho chứa pháo bông » của một phân xưởng.


Các bệnh viện tại địa phương tiếp nhận rất nhiều nạn nhân, một số bị phỏng độ ba. Nhiều hình ảnh trên các mạng xã hội cho thấy nhiều xe cộ bị cháy, những căn nhà bị tốc mái do sức ép của vụ nổ. Khoảng 2.000 người dân sống ở khu vực lân cận đã phải đi sơ tán. Loa phóng thanh kêu gọi những người dân sống trong vòng 15 km xung quanh nhà máy tạm rời khu vực này, nhưng theo một nhân chứng nói với AFP, nhiều người đã phải di tản đi xa hơn 40 km.

Hồi năm 2010, một vụ nổ pháo bông xảy ra tại sân vận động Mỹ Đình ở Hà Nội trước đại lễ Thăng Long nghìn năm, đã làm ba người nước ngoài và một người Việt thiệt mạng. Báo chí nhà nước nói rằng tai nạn này do sơ sót trong việc vận chuyển hai container pháo bông.

Pháo bông thường được sử dụng trong những dịp lễ lớn tại Việt Nam, đặc biệt vào Tết nguyên đán hay trong dịp Quốc khánh 2/9. Người dân thích đốt pháo để lấy hên, nhưng từ năm 1994 chính quyền đã cấm sản xuất, vận chuyển và đốt các loại pháo trên toàn quốc vì lý do an ninh. Pháo Tết từ đó được thay thế bằng pháo bông - chỉ được sản xuất tại các nhà máy được Nhà nước cho phép. Theo Thông tấn xã Việt Nam, nhà máy Z121 là nơi duy nhất cung cấp pháo bông cho cả nước.

tags: Châu Á - Quân đội - Tai nạn - Theo dòng thời sự - Việt Nam - Xã hội 
http://www.viet.rfi.fr/viet-nam/20131012-viet-nam-tren-20-nguoi-chet-trong-vu-no-nha-may-phao-bong-cua-quan-doi
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.