vendredi 11 octobre 2013

Việt Nam bắt đầu chính thức để quốc tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp


Bài đăng : Thứ sáu 11 Tháng Mười 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ sáu 11 Tháng Mười 2013 
 
Bắt đầu từ 12 giờ trưa hôm nay 11/10/2013 (giờ Việt Nam), cả nước chính thức bắt đầu hai ngày quốc tang đại tướng Võ Nguyên Giáp –người hùng của trận Điện Biên Phủ, qua đời hôm 4/10 tại Hà Nội và sẽ được an táng ngày 13/10. Các công sở treo cờ rũ, mọi hoạt động vui chơi giải trí đều tạm ngừng.

Thông báo của ban lễ tang - gồm 30 thành viên do Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng làm trưởng ban - cho biết lễ viếng tại Nhà tang lễ quốc gia Hà Nội từ 7 giờ 30 đến 21 giờ ngày mai, thứ Bảy 12/10. Lễ truy điệu trọng thể sẽ được tổ chức vào Chủ nhật 13/10, sau đó linh cữu được vận chuyển bằng máy bay đến Đồng Hới, và đưa đi an táng tại Vũng Chùa, đảo Yến, thuộc huyện Quảng Trạch tỉnh Quảng Bình.


Lễ truy điệu và lễ an táng đại tướng Võ Nguyên Giáp sẽ được truyền hình, truyền thanh trực tiếp. Ban lễ tang. Đồng thời cũng tổ chức viếng và truy điệu tại Quảng Bình và Thành phố Hồ Chí Minh. Các cơ quan và đơn vị quân đội từ cấp trung đoàn trở lên được lập bàn thờ, một số địa phương cũng tổ chức không gian tưởng niệm.

AFP ghi nhận, từ khi đại tướng Võ Nguyên Giáp qua đời, đã có hơn 100.000 người xếp hàng trước tư gia của ông ở Hà Nội, mang hoa và nhang đến viếng. Chương trình truyền hình thường lệ của đài quốc gia từ hôm nay được thay thế bằng các bài ca yêu nước và phim tài liệu.

Cho dù bị thất sủng trong ba mươi năm sau này, không cho giữ chức vụ nào đáng kể, nhưng tướng Giáp được đông đảo người dân ngưỡng mộ, kể cả lớp trẻ chưa hề biết đến chiến tranh. Theo nhà sử học Phan Huy Lê, nhiều người trẻ không xem ông là một anh hùng quân đội, nhưng là biểu tượng cho những gì tốt đẹp trong xã hội, một nhân vật có thể tin cậy.

Theo AFP, đại tướng Võ Nguyên Giáp được dân chúng mến mộ chủ yếu vì trong những năm gần đây, ông đã dám tố cáo những tiêu cực như nạn dịch tham nhũng. Một khía cạnh mà chế độ cố gắng bôi xóa bằng cách đề cao phương diện anh hùng cộng sản, nhằm củng cố tính chính danh trước những người Việt ngày càng chỉ trích chính quyền cho dù bị kiểm duyệt.

tags: Chính trị - Quân đội - Quốc tang - Việt Nam - Võ Nguyên Giáp - Xã hội 
http://www.viet.rfi.fr/viet-nam/20131011-viet-nam-bat-dau-chinh-thuc-quoc-tang-dai-tuong-vo-nguyen-giap
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.