mardi 15 octobre 2013

Trung Quốc : Dân oan đánh bom ở sân bay Bắc Kinh bị sáu năm tù

Bài đăng : Thứ ba 15 Tháng Mười 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ ba 15 Tháng Mười 2013 
 
Một tòa án Trung Quốc sáng nay 15/10/2013 đã kết án sáu năm tù giam đối với ông Ký Trung Tinh (Ji Zhongxin), người tàn tật đã cho nổ một quả bom tự tạo tại sân bay Bắc Kinh hồi tháng Bảy. Bị liệt do công an đánh đập cách đây vài năm, người đánh bom cảm tử này muốn thu hút sự chú ý về tình trạng của mình. Cho dù dư luận Trung Quốc dành nhiều cảm tình cho Ký Trung Tinh, tòa án vẫn dành cho ông bản án khá nặng.

Từ Bắc Kinh, thông tín viên RFI Stéphane Lagarde tường trình :


" Băng video chỉ dài có vài giây : một người đàn ông ngồi xe lăn đã yêu cầu những người xung quanh tránh ra xa, trước khi kích nổ quả bom tự tạo. Bản thân ông cùng với một công an vội chạy lại ngăn cản cũng đã bị thương. 

Sự việc diễn ra vào ngày 20/7 tại sân bay của thủ đô Trung Quốc. Một hành động tuyệt vọng, mà sáng nay bị các thẩm phán của tòa án Triều Dương ở Bắc Kinh trong bản tuyên án đã gọi là « tấn công khủng bố ». Theo Tân Hoa Xã, ông Ký Trung Tinh, 33 tuổi, sẽ phải ngồi tù sáu năm, sau khi đã ra tòa vào tháng trước – trong tình trạng nằm trên một giường bệnh, bàn tay trái bị cụt trong vụ nổ. 

Ký Trung Tinh đã cay đắng tỏ ra hối tiếc về hành động của mình, khẳng định đây chỉ là một tai nạn. Lý lẽ này hôm nay bị tòa án bác bỏ, có lẽ vì lo ngại một sự lây lan nếu như tỏ ra khoan hồng. Trước đây hành nghề chạy xe ôm tại Đông Quản ở miền nam, ông bị liệt vì công an đánh đập hồi năm 2005, và cũng giống như vô số người đi khiếu kiện khác ở Trung Quốc, từ đó ông đã hoàn toàn mất đi hy vọng sẽ tìm được công lý. 

Luật sư của ông là Lưu Hiểu Nguyên (Liu Xiaoyuan) viết trên mạng Vi Bác, là Văn phòng tiếp nhận khiếu tố ở Đông Quản đã làm ngơ trước đơn kiện của Ký Trung Tinh. Vài giờ sau khi xảy ra vụ nổ, cơ quan này đã trả lời bằng một thông báo là họ đã « bồi thường 100.000 nhân dân tệ » cho nạn nhân để đổi lấy việc bãi nại. 

Trang tiểu blog của tòa án hôm nay cho biết : « Việc đòi bồi thường thiệt hại phải được tiến hành một cách hợp pháp, hợp lý và có kỷ luật (…) Không ai được xâm phạm quyền của người khác hay đặt công chúng vào tình trạng nguy hiểm, bằng những hành động cực đoan với lý do là để bảo vệ quyền lợi của mình ".

Reuters dẫn lời luật sư của Ký Trung Tinh nói rằng đây là một bản án « đáng ngờ », và chính quyền không thực sự tìm hiểu vụ việc. Theo ông, thì thân chủ mình không có ý định làm nổ tung sân bay cũng như tự sát.
Ký Trung Tinh có mười ngày để kháng cáo.

Vài ngày trước khi xảy ra vụ nổ trên đây, một người bán dưa hấu đã bị thành quản tại Hồ Nam đánh chết, sau khi cãi vã về chỗ bán hàng. Và bản án dành cho Ký Trung Tinh được tuyên vài tuần sau khi tử hình một người bán thịt nướng đã giết chết hai cán bộ địa phương.

Vụ án Ký Trung Tinh đã gây ra một làn sóng phẫn nộ trước hệ thống tư pháp bị lên án là trừng phạt nghiêm khắc người nghèo, nhưng lại nhẹ tay đối với người giàu và kẻ quyền thế. Một luật sư ở Côn Minh, Vân Nam đánh giá bản án dành cho Ký Trung Tinh là « nặng một cách bất thường », trong khi đương sự là một « người dễ bị tổn thương », không có cách nào khác để đòi hỏi quyền lợi của mình.

Người dân oan Trung Quốc đôi khi phải cầu viện đến những biện pháp cực đoan để đòi hỏi công lý, tuy nhiên do các biện pháp an ninh chặt chẽ, vụ nổ bom như trên là rất hiếm.

tags: Châu Á - Khủng bố - Pháp luật - Trung Quốc - Xã hội 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20131015-trung-quoc-sau-nam-tu-cho-dan-oan-danh-bom-o-san-bay-bac-kinh
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.