lundi 28 octobre 2013

Trung Quốc có thể sẽ cải cách chế độ hộ khẩu

Công nhân nhập cư ở Thượng Hải trong phiên chợ đêm bán hàng rẻ tiền gần khu nhà trọ.
Bài đăng : Thứ hai 28 Tháng Mười 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ hai 28 Tháng Mười 2013 
 
Theo khuyến cáo của một cơ quan tư vấn chính phủ, Trung Quốc nên hủy bỏ chế độ hộ khẩu hà khắc hiện đang hạn chế quyền được hưởng các dịch vụ y tế và nhiều quyền lợi khác đối với hàng trăm triệu người nhập cư. Hãng tin AFP dẫn nguồn tin từ Tân Hoa Xã hôm nay 28/10/2013 cho biết như trên.

Trung tâm Nghiên cứu Phát triển (DRC) thuộc Hội đồng Nhà nước đã đưa ra một danh sách các đề nghị cải cách sâu rộng trước khi diễn ra Hội nghị trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc vào tháng tới, mà người ta hy vọng sẽ có những thay đổi.

Quyền cư trú vẫn là một đề tài gây nhiều tranh cãi ở Trung Quốc. Những ai có hộ khẩu sẽ có được rất nhiều quyền lợi về bảo hiểm y tế nhà nước, giáo dục và nhiều quyền khác, trong khi hàng trăm triệu người lao động nhập cư bị bỏ ngoài lề.


Trung tâm Nghiên cứu Phát triển cho rằng nên thay thế chế độ hộ khẩu bằng « gói an sinh xã hội căn bản » trong đó có cả lương hưu và bảo hiểm y tế. Theo đó, « tất cả các quyền lợi phải được ghi vào thẻ an sinh xã hội cá nhân, có giá trị sử dụng trên toàn quốc ». Biện pháp này nhằm « thúc đẩy việc tự do di trú của người dân, đảm bảo các lợi ích xã hội căn bản cho công dân, tối ưu hóa việc phân bổ nguồn lực và nâng cao năng suất ».

Cơ quan này từ chối đưa ra lời bình luận cho AFP hôm nay.

Tờ China Business News trích lời Liu He, một trong những người có vai trò quan trọng trong việc thảo ra kế hoạch cải tổ đồng thời là Phó chủ tịch Ủy ban Phát triển Quốc gia và Cải cách nói rằng đề nghị trên được trình lên Hội nghị trung ương lần thứ ba.

Một số đề xuất khác liên quan đến việc công khai tài sản của quan chức; tái cơ cấu ngành đường sắt, năng lượng, viễn thông và tài chính hiện do Nhà nước nắm độc quyền để mở cửa cho cạnh tranh, và đưa đồng nhân dân tệ thành ngoại tệ có giá trị chuyển đổi trong 10 năm tới.

Báo cáo còn khuyến cáo thuế bất động sản– đang được thí điểm tại một số khu vực – nên đánh trên toàn quốc. Thuế này sẽ trở thành một nguồn thu chính cho chính quyền địa phương, vốn sẽ bị cấm trưng mua đất của nông dân với giá rẻ rồi bán lại cho các nhà đầu cơ địa ốc, thu lợi nhuận khổng lồ.

tags: Cải cách - Châu Á - chính sách - Sức khỏe / Y tế - Theo dòng thời sự - Trung Quốc - Xã hội 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20131028-trung-quoc-co-the-se-cai-cach-che-do-ho-khau
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.