lundi 28 octobre 2013

Trận cuồng phong đầu tiên trong mùa bão tại Bắc Âu làm 8 người chết

Một con đường ở Brighton, Anh ngày 28/10/2013 sau bão.
Bài đăng : Thứ hai 28 Tháng Mười 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ hai 28 Tháng Mười 2013 
 
Trận bão lớn đầu tiên trong mùa này tại Bắc Âu đã làm cho ít nhất 8 người chết trong hôm nay 28/10/2013, và khiến 340.000 gia đình bị cúp điện. Bão cũng làm cho giao thông bị rối loạn tại Anh, Pháp, Đức và Hà Lan.

Trận bão được người Pháp gọi là Christian còn báo chí Anh đặt tên là Saint Jude, là cơn bão lớn nhất thổi qua nước Anh kể từ 5 năm qua đã làm cho ít nhất bốn người chết tại nước này, khiến rối loạn giao thông và nhiều gia đình bị mất điện. Bão cũng làm cho một người thiệt mạng tại Pháp, hai tại Đức và một người khác tại Hà Lan. Vào trưa nay bão đã rời Anh để hướng sang Hà Lan, Đan Mạch và miền bắc nước Đức.


Tại Anh, một cô gái trẻ 17 tuổi đang ngủ trong một căn nhà tiền chế, và một người đang ông khoảng 50 tuổi bị kẹt trong xe hơi, đã tử vong vì cây đổ. Xác một người đàn ông và một phụ nữ được tìm thấy vào đầu giờ chiều trong đống đổ nát của ba căn nhà bị sập vì một vụ nổ, có thể là do ống dẫn khí đốt bị bão làm vỡ. Một thiếu niên 14 tuổi mất tích tại Sussex vì sóng cuốn trôi chiều hôm qua đến nay vẫn chưa tìm thấy.

Tại Amsterdam (Hà Lan), một phụ nữ thiệt mạng và một người đàn ông bị thương do cây ngã. Cảnh sát khuyến cáo người dân ở nhà vì bão làm xáo trộn mọi phương tiện giao thông. Ở Gelsenkirchen (Đức), hai người chết trong một tai nạn do cây ngã đè lên xe. Còn tại Pháp, xác một phụ nữ bị sóng cuốn trôi ra biển ở đảo Belle-Ile chiều nay đã được tìm thấy.

Khoảng 270.000 gia đình ở Anh và 75.000 hộ ở Pháp bị mất điện. Nhà máy điện nguyên tử Dungeness B Power của Anh phải ngừng hoạt động vài tiếng đồng hồ. Điện Buckingham của Luân Đôn bị bay mất một ít ngói, hai cửa sổ bị hư hại, nhưng Nữ hoàng Anh không có ở đây trong lúc bão đến.

Ngoài thiệt hại gây ra cho xe cộ và nhà cửa, bão Christian còn làm ngành đường sắt Anh phải hủy hầu hết các chuyến tàu nối thủ đô Luân Đôn với miền nam và miền tây. Phi trường Heathrow phải hủy 130 chuyến bay, thị trường chứng khoán mất một số giao dịch vì nhân viên không đến được.

Cơ quan dự báo khí tượng Met Office của Anh từ cuối tuần rồi đã liên tục cảnh báo, vì muốn tránh sai lầm năm 1987 khi đánh giá thấp trận bão đã làm 18 người chết và hàng trăm ngàn cây cối bật gốc. Ở Pháp, giao thông đường biển, đường bộ và đường sắt đều bị rối loạn. Tại Đức, các chuyến tàu ở vùng Schleswig-Holsten gần biên giới Đan Mạch bị ngưng, giao thông tại Hambourg cũng gặp trở ngại. Tại Hà Lan, một chiếc tàu chở khoảng một ngàn người từ Newcastle đến Ijmuiden đã phải quay trở ra biển. Phi trường Schiphol dời lại 50 chuyến bay, và cảng Rotterdam đã phải hoãn nhiều chuyến tàu đi và đến.

tags: Anh - Châu Âu - Hà Lan - Pháp - Quốc tế - Tai nạn - Theo dòng thời sự - Thời tiết - Đức 
http://www.viet.rfi.fr/phap/20131028-tran-cuong-phong-dau-tien-trong-mua-bao-tai-bac-au-lam-8-nguoi-chet
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.