jeudi 31 octobre 2013

Tìm thấy hai hộp đen máy bay Lào bị tai nạn

Bài đăng : Thứ năm 31 Tháng Mười 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ năm 31 Tháng Mười 2013

Chính quyền Lào hôm nay 31/10/2013 cho biết, cả hai hộp đen của chiếc máy bay Lao Airlines - bị rơi xuống sông Mêkông thuộc địa phận Lào cách đây hai tuần làm cho 49 người chết trong đó có năm người gốc Việt - đều đã được tìm thấy.

Chiếc máy bay ATR 72 của công ty hàng không quốc gia Lào bay từ thủ đô Vientiane đến tỉnh Pakse ở miền nam, chở theo 49 hành khách và phi hành đoàn đã bị rơi ngày 16/10.


Yakua Lopankao, Tổng giám đốc Hàng không Dân dụng Lào cho AFP biết đã tìm thấy các hộp đen vào 9 giờ 30 sáng nay. Hiện chưa có quyết định nào về việc gởi các hộp đen đi phân tích.

Các tín hiệu do hai hộp đen phát ra – một hộp ghi lại các thông số kỹ thuật của máy bay, hộp kia thu âm đối thoại giữa các phi công – đã được ê-kíp do Cơ quan Điều tra và Phân tích Pháp (BEA) gởi đến phát hiện cách đây một tuần. Nhưng dòng chảy quá mạnh của sông Mêkông đã cuốn một số xác đi xa hàng chục cây số, và làn nước bùn khó quan sát khiến hoạt động trục vớt hộp đen hết sức khó khăn.

Theo thông cáo mới nhất của Lao Airlines hôm qua, có 47 thi thể đã được tìm thấy và 43 xác đã được nhận diện. Được biết trong số 44 hành khách đi trên máy bay, tính theo quốc tịch thì có 16 người Lào, 7 người Pháp, 6 người Úc, 5 người Thái Lan, 3 người Hàn Quốc, 2 người Việt, còn lại là các công dân Mỹ, Trung Quốc, Canada, Malaysia, Đài Loan. Phi công là người Cam Bốt, một trong số các tiếp viên là người gốc Việt, và thật ra còn có hai hành khách quốc tịch Lào và Canada kể trên là người gốc Việt.

Giả thiết máy bay rơi do thời tiết « cực kỳ xấu » được Lao Airlines nêu ra. Công ty liên doanh Pháp-Ý sản xuất ra phi cơ ATR cho biết chiếc ATR 72-600 hai động cơ có từ 68 đến 74 chỗ ngồi, mới được giao hồi tháng Ba.

Theo thống kê của mạng Aviation Safety Network, Lào đã bị 29 tai nạn máy bay chết người từ thập niên 50, nhưng chưa có tai nạn nào làm nhiều người thiệt mạng như vừa rồi. Tai nạn gần đây nhất xảy ra vào năm 2000 ở vùng núi phía đông bắc nước Lào làm 8 người chết.

tags: Châu Á - Hàng không - Lào - Tai nạn - Theo dòng thời sự - Xã hội 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20131031-tim-thay-hai-hop-den-may-bay-lao-bi-tai-nan
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.