samedi 26 octobre 2013

Quyền lái xe cho phụ nữ Ả Rập Xê Út : Các nhà tranh đấu bị áp lực


Bài đăng : Thứ bảy 26 Tháng Mười 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ bảy 26 Tháng Mười 2013 
 
Các phụ nữ Ả Rập Xê Út đấu tranh đòi quyền được lái xe hôm nay đã quyết định tránh đối đầu với chính phủ : vẫn tiếp tục theo đuổi chiến dịch nhưng không coi ngày 26/10/2013 là ngày biểu tượng như dự kiến, do áp lực nặng nề của chính quyền.

Nhiều phụ nữ tranh đấu cho biết đã nhận được các cuộc gọi của Bộ Nội vụ yêu cầu không nên lái xe trong hôm nay. Phát ngôn viên Bộ này hôm thứ Năm 24/10/2013 đã nhắc lại rằng phụ nữ bị cấm lái xe tại vương quốc Ả Rập Xê Út, và sẽ áp dụng luật pháp đối với những ai vi phạm. Tuy nhiên một số phụ nữ vẫn không tuân thủ.

Từ Ryad, thông tín viên RFI Clarence Rodriguez cho biết thêm chi tiết :


« Đối với các phụ nữ Ả Rập Xê Út tranh đấu đòi quyền được lái xe, ngày hôm nay, 26 tháng 10, lẽ ra phải là một ngày tiêu biểu. Nhưng dưới áp lực, những đe dọa liên tục trong tuần này từ phía chính quyền, họ đã quyết định không đối đầu. Tuy nhiên một số người không chịu quy phục vẫn sử dụng xe của cha hoặc chồng để thách thức lệnh cấm.

Đó là trường hợp của Madeha, nhà tranh đấu tham gia từ đầu phong trào và sẵn sàng chấp nhận mọi rủi ro, kể cả phải ngồi tù. Hồi năm 1990 nhân cuộc chiến tranh vùng Vịnh lần thứ nhất, người phụ nữ 58 tuổi này đã bị bắt cùng với 47 phụ nữ Ả Rập Xê Út khác. Hai mươi ba năm sau, bà vẫn đòi hỏi quyền được lái xe, cũng với sự kiên quyết tương tự.

Bà nói : « Đó là ngày mà phụ nữ Ả Rập Xê Út có thể bày tỏ nhu cầu được lái xe, và điều này mang tính biểu tượng. Không chỉ vì nhu cầu di chuyển để đến chỗ làm việc hay đến trường, nhưng còn là một cách để đòi các quyền với tư cách là những công dân. Phụ nữ muốn lái xe và trở thành thành viên thực thụ của thế giới này ».

Từ vài tuần nay trên các đường phố Ryad, người ta ngày càng thấy nhiều phụ nữ đang điều khiển chiếc xe của cha hoặc chồng mình. Họ cũng không ngần ngại tung các video clip lên mạng xã hội. Dấu hiệu của những chuyển động từ đầu tháng 10 : người lãnh đạo cảnh sát tôn giáo đã nhận được lệnh không để các nhân viên của mình xử phạt loại vi phạm này.

Cách đây vài ngày, một đề nghị bỏ lệnh cấm đã được các nhà tranh đấu gởi đến Hội đồng tham vấn. Chính quyền Ả Rập Xê Út đã mệt mỏi với các vụ đấu tranh, thích hình thức yêu sách này hơn. Một yêu sách hiện đang được Quốc vương Abdallah xem xét, mà nhà vua thì có thể sẽ không phản đối việc phụ nữ được lái xe ».

Từ hai năm qua, một luồng gió cải cách dè dặt đã thổi đến : phụ nữ Ả Rập Xê Út đã được phép bán quần áo lót, mỹ phẩm, làm thu ngân tại các siêu thị. Tuy nhiên đối với các phụ nữ mỗi khi di chuyển phải cầu viện đến một người nào đó để lái xe, thì chưa hẳn những thay đổi trên đã là một cuộc cách mạng.

tags: Ả Rập Xê Út - Phụ nữ - Quốc tế - Theo dòng thời sự - Xã hội 
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20131026-quyen-lai-xe-cho-phu-nu-a-rap-xe-ut-cac-nha-tranh-dau-bi-ap-luc
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.