vendredi 25 octobre 2013

Phúc thẩm Bạc Hy Lai : Y án chung thân

Bài đăng : Thứ sáu 25 Tháng Mười 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ sáu 25 Tháng Mười 2013 
 
Tòa phúc thẩm tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc, hôm nay 25/10/2013 đã bác đơn kháng cáo của cựu Bí thư Thành ủy Trùng Khánh Bạc Hy Lai – một quyết định không hề gây ngạc nhiên. Nhà cầm quyền Trung Quốc muốn khép lại hẳn xì-căng-đan chính trị lớn nhất trong ba thập kỷ qua. Đây là một phiên tòa được chờ đợi và cũng được giám sát chặt chẽ, cùng với việc tăng cường kiểm soát internet. Ông Bạc Hy Lai bị kết án chung thân vì tội tham nhũng, lạm dụng quyền lực và biển thủ công quỹ trong phiên sơ thẩm ngày 22/8.

Từ Bắc Kinh, thông tín viên RFI Stéphane Lagarde tường thuật :

« Vào lúc 10 giờ 44 phút sáng hôm nay tại Trung Quốc : « Tòa phúc thẩm tỉnh Sơn Đông bác kháng cáo của Bạc Hy Lai ». Tân Hoa Xã khẳng định như trên trong bản tin chỉ có hai dòng. Ngoài những chiếc xe hơi màu đen tới lui như mắc cửi và các phóng viên bị giới hạn trong hàng rào an ninh, chỉ có mỗi một tấm ảnh của bị cáo được lọt ra ngoài, đó là ảnh Bạc Hy Lai đang mỉm cười giữa hai công an đi kèm.


Ngược lại, không có biên bản trên tiểu blog như tòa án Tế Nam đã thực hiện trong phiên sơ thẩm hồi tháng Tám. Bắc Kinh muốn lật hẳn sang trang mới vụ án đã tiết lộ sự giàu có và thói ăn chơi của các ông Hoàng đỏ.

Theo AFP, sáng nay tất cả các cửa hàng xung quanh tòa án đều đóng cửa, những con đường gần đó bị công an giăng rào chắn. Và từ 10 giờ sáng, những thông tin ủng hộ « Bí thư Bạc » từ mấy ngày nay đã bị biến mất trên internet. Loan báo việc y án trên mạng Vi Bác, một băng đỏ sáng nay cảnh báo các cư dân viết lời bình : « Để tránh bị quấy rối, hệ thống chống spam của Vi Bác sẽ sàng lọc một số lời bình liên quan đến quảng cáo ». Thông báo này không hề thấy trên các diễn đàn khác.

Những người thân của ông Bạc Hy Lai tham dự phiên tòa khẳng định, ông muốn xuất hiện một lần cuối nhân phiên phúc thẩm. Hiện tại không thể biết được nhà lãnh đạo thất sủng có thể được phép phát biểu hay không. Luật sư Viên Dụ Lai (Yuan Yulai), vốn có đến hai triệu người theo dõi trên Vi Bác sáng nay viết : « Có quá nhiều kẻ ngốc trên thế giới tin rằng bản án sơ thẩm là do tòa án quyết định ».

Theo tờ Tin tức Bắc Kinh, từ năm 1997 đến nay tất cả các kháng cáo của bị cáo là quan chức cao cấp Trung Quốc đều bị bác ».

tags: Bạc Hy Lai - Châu Á - Pháp luật - Tham nhũng - Trung Quốc - Tư pháp - Xã hội 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20131025-phuc-tham-bac-hy-lai-y-an-chung-than
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.