jeudi 24 octobre 2013

« Những người bạn của Syria » tiếp tục nỗ lực cho một hội nghị hòa bình

Bài đăng : Thứ ba 22 Tháng Mười 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ ba 22 Tháng Mười 2013

Hôm 22/10/2013 tại Luân Đôn, 11 nước phương Tây và Ả Rập thuộc nhóm « Những người bạn của Syria » tiếp tục nỗ lực để vượt qua những trở ngại để có thể tổ chức một hội nghị hòa bình về Syria vào tháng 11 tới ở Genève. Một bộ phận trong phe đối lập Syria tẩy chay hội nghị này, trong khi Tổng thống Bachar Al Assad cho rằng « hãy còn quá sớm ».

Tham dự hội nghị có Ngoại trưởng Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Ý, Thổ Nhĩ Kỳ, Ả Rập Xê Út, các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Qatar, Ai Cập và Jordanie. Đại diện cho Liên minh đối lập Syria là chủ tịch Ahmah Jarba.


Hội nghị Genève 2 do Mỹ và Nga đề nghị nhằm mục đích định ra quá trình chuyển đổi dân chủ và chấm dứt cuộc nội chiến. Người đứng đầu Hội đồng Quốc gia Syria (CNS) Georges Sabra cho rằng trước hết cần phải ngưng bắn, trong khi toàn bộ phe đối lập đòi hỏi việc ông Assad phải ra đi.

Về phía Tổng thống Syria thì khẳng định Huynh đệ Hồi giáo tuy nằm trong thành phần phe đối lập nhưng không tham gia thương lượng, là « một nhóm khủng bố và cơ hội ». Ông Assad loan báo sẵn sàng tham gia tranh cử Tổng thống năm 2014.

tags: Quốc tế - Syria - Theo dòng thời sự 
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20131022-%C2%AB-nhung-nguoi-ban-cua-syria-%C2%BB-tiep-tuc-no-luc-cho-mot-hoi-nghi-hoa-binh

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.