mercredi 16 octobre 2013

Nguyên tử : Iran chấp nhận bị thanh tra bất ngờ

Bài đăng : Thứ tư 16 Tháng Mười 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư 16 Tháng Mười 2013 
 
Teheran sẵn sàng chấp nhận những cuộc viếng thăm các nhà máy hạt nhân mà không cần thông báo trước - điều mà nước Cộng hòa Hồi giáo Iran đến nay vẫn từ chối. Đây là loan báo rất ý nghĩa được đưa ra sáng nay 16/10/2013 tại Genève, vào ngày cuối của cuộc thương lượng về hồ sơ nguyên tử Iran.

Tuy nhiên ngoài thông tin trên đây, các đề nghị do Iran đưa ra hôm qua nhằm ra khỏi khủng hoảng vẫn được giữ kín. Từ Genève, đặc phái viên Nicolas Falez của RFI tường thuật :


« Đích thân Ngoại trưởng Mohammad Javad Zarif đã trình bày đề nghị của Iran, khi giới thiệu những điểm mấu chốt của kế hoạch qua máy tính xách tay. Nhưng về nội dung thì hầu như không có gì được tiết lộ. Các phái đoàn hiện diện tại Genève quyết định không thông tin gì về đề nghị này.

Tuy nhiên dường như kế hoạch trên đủ hấp dẫn để có thể dành buổi chiều hôm qua cho các vấn đề kỹ thuật. Phát ngôn viên của bà Catherine Ashton, người đứng đầu ngành ngoại giao của Liên hiệp châu Âu cho biết : ''Có lẽ chúng tôi chưa bao giờ có được những thảo luận về kỹ thuật cụ thể đến thế''.

Các hãng tin Iran đã có được một vài chi tiết về đề nghị bí mật của Teheran, có kèm theo một lịch trình rõ ràng và dự kiến thành lập một ủy ban theo dõi. Sáng nay trước khi bước vào cuộc họp, nhà thương thuyết Iran Abbas Araghchi thông báo là Teheran sẵn sàng chấp nhận việc thanh tra bất ngờ các địa điểm hạt nhân.

Thương lượng tiếp diễn vào hôm nay. Không ai chờ đợi sẽ đạt được một thỏa thuận tại Genève trong tuần này, nhưng việc loan báo cuộc gặp sắp tới đã là một dấu hiệu tích cực ».

Sau cuộc họp toàn thể giữa Iran và sáu nước liên quan, tối qua đã có cuộc hội đàm tay đôi giữa nhà thương thuyết của Iran và người đồng nhiệm Mỹ - một cuộc gặp hiếm hoi giữa hai quốc gia thù địch kể từ khi diễn ra cuộc cách mạng Hồi giáo.

tags: Hạt nhân - Iran - Nguyên tử - Quốc tế - thanh tra 
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20131016-nguyen-tu-iran-chap-nhan-cac-chuyen-thanh-tra-bat-ngo
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.