jeudi 10 octobre 2013

Mỹ-Hàn-Nhật tập trận, Bình Nhưỡng phẫn nộ

Bài đăng : Thứ năm 10 Tháng Mười 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ năm 10 Tháng Mười 2013

Hoa Kỳ, Hàn Quốc và Nhật Bản hôm nay 10/10/2013 đã tiến hành tập trận trên biển, mặc dù Bắc Triều Tiên đã đe dọa sẽ xảy ra « thảm họa ».

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc loan báo, các cuộc tập trận này diễn ra ở bờ đông bán đảo Triều Tiên và kéo dài hai ngày. Hoa Kỳ cho biết có sự tham dự của hàng không mẫu hạm nguyên tử USS George Washington cũng, và theo hãng tin Yonhap của Hàn Quốc thì các chiến hạm có giàn phóng hỏa tiễn, các trực thăng chống tàu ngầm, phi cơ thám sát và chỉ huy cũng được huy động.

Bộ Tổng tham mưu Hoa Kỳ và Hàn Quốc khẳng định cuộc tập trận có mục đích dân sự. Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Wi Wong Seop tuyên bố : « Đây là cuộc tập trận thường niên về tìm kiếm và cứu hộ, mang mục đích nhân đạo ».

Như thường lệ, Bắc Triều Tiên tuần này đã lên án các cuộc tập trận trên, và ra lệnh cho quân đội « sẵn sàng chuẩn bị lao vào một chiến dịch bất kỳ lúc nào ». Bình Nhưỡng tuyên bố tình hình trên bán đảo Triều Tiên « lại bắt đầu căng thẳng », cảnh báo Washington là lính Mỹ càng tiến gần Bắc Triều Tiên thì « các hành động của họ sẽ gây ra các thảm họa khôn lường ».

Quan hệ liên Triều đã căng thẳng hơn từ tuần rồi, sau khi Seoul và đồng minh Hoa Kỳ loan báo một kế hoạch dự kiến các biện pháp « răn đe thích ứng » trước mối đe dọa nguyên tử từ Bắc Triều Tiên.

tags: Châu Á - Hải quân - Hàn Quốc - Mỹ - Nhật Bản - Tập trận - Theo dòng thời sự 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20131010-my-han-nhat-tap-tran-mac-cho-binh-nhuong-phan-no


Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.