mercredi 16 octobre 2013

Một nhà ngoại giao Hà Lan bị tấn công tại Matxcơva

Bài đăng : Thứ tư 16 Tháng Mười 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư 16 Tháng Mười 2013 
 
Nhân vật số hai của đại sứ quán Hà Lan ở Matxcơva tối qua đã bị hai kẻ lạ mặt tấn công tại tư gia, trong bối cảnh quan hệ hai nước đang căng thẳng. La Haye hôm nay 16/10/2013 đã yêu cầu Nga phải đảm bảo an toàn cho các công dân Hà Lan.
 
Tuần trước, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đòi hỏi Hà Lan phải đưa ra lời xin lỗi, sau khi cảnh sát can thiệp mạnh mẽ tại nhà riêng của nhân vật đứng hàng thứ hai trong đại sứ quán Nga ở La Haye.


Nhà ngoại giao Hà Lan Onno Elderenbosch, 60 tuổi, tối qua đã bị tấn công khi trở về nhà riêng ở trung tâm Matxcơva. Cơ quan chức năng Nga cho biết đang tiến hành điều tra về « xâm phạm gia cư với bạo lực ».

Ngoại trưởng Hà Lan Mark Rutte tuyên bố đã triệu mời đại sứ Nga tại La Haye để yêu cầu « xem xét sự kiện một cách thật cụ thể ». Khi được hỏi về chuyến viếng thăm Nga dự kiến vào đầu tháng 11 của Quốc vương Hà Lan Willem-Alexander và Hoàng hậu Maxima, ông Rutte nhấn mạnh là cần có thêm cơ sở để quyết định.

Ngoại trưởng Nga cho biết « rất tiếc » về sự việc trên, và nói rằng cảnh sát sẽ « sử dụng tất cả các biện pháp cần thiết để tìm kiếm và bắt giữ » các thủ phạm.

Trang web thông tin Life News của Nga hôm nay dẫn nguồn tin cảnh sát, thuật lại chi tiết vụ việc. Tối qua nhà ngoại giao Hà Lan khi về đến nhà, thấy thang máy không hoạt động nên đã dùng cầu thang bộ. Đến trước cửa nhà, ông gặp hai người mặc đồ thợ điện, yêu cầu ông mở cửa cho vào nhà để kiểm tra nguồn điện. Vừa mở cửa, ông đã bị xô ngã đập mặt xuống sàn và bị trói, căn hộ bị lục tung nhưng không mất mát gì. Trước khi bỏ đi, hai kẻ lạ mặt dùng son vẽ lên mặt kính một trái tim với hàng chữ LGBT (đồng tính nam, nữ, lưỡng tính, chuyển giới) bằng tiếng Nga.

Châu Âu và Nga có quan điểm đối lập về quyền của các nhóm giới tính thiểu số, sau khi Nga thông qua đạo luật chống tuyên truyền đồng tính luyến ái trước người vị thành niên.

Cách đây một tuần, ông Dimitri Borodine, nhân vật số hai của đại sứ quán Nga tại Hà Lan đã bị cảnh sát đến nhà và câu lưu hôm 5/10 do hàng xóm tố cáo nhà ngoại giao này đối xử tệ hại với các con ông. Tổng thống Nga Putin cáo buộc việc này xâm phạm công ước Vienna dành quyền miễn trừ cho ngoại giao đoàn, đòi Hà Lan phải trừng trị các thủ phạm. Phía Hà Lan đã xin lỗi, nhưng nói rằng không thể phiền trách thái độ của cảnh sát trong tình huống nói trên.

Quan hệ giữa Nga và Hà Lan căng thẳng từ sau vụ Nga cho biệt kích trực thăng vận đến lục soát chiếc tàu Greenpeace Arctic Sunrice mang cờ Hà Lan hôm 19/9. Thủy thủ đoàn gồm 30 người đã bị tạm giam và truy tố tội « hải tặc », một tội danh có khung hình phạt lên đến 15 năm tù.

tags: căng thẳng - Cảnh sát - Hà Lan - Nga - Ngoại giao - Theo dòng thời sự 
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20131016-mot-nha-ngoai-giao-ha-lan-bi-tan-cong-tai-matxcova
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.