jeudi 10 octobre 2013

John Kerry: Mỹ muốn giúp giải quyết tranh chấp tại Biển Đông

Bài đăng : Thứ năm 10 Tháng Mười 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ năm 10 Tháng Mười 2013 
 
Nhân hội nghị thượng đỉnh ASEAN diễn ra trong hai ngày 9 và 10/10/2013 tại Brunei, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hy vọng thuyết phục được lãnh đạo các nước Đông Nam Á và Trung Quốc tiến hành thảo luận về các tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông.
 
Hãng tin Reuters cho biết, ông John Kerry, thay mặt Tổng thống Mỹ Barack Obama đi dự hội nghị do "shutdown" – chính quyền liên bang ngừng hoạt động – sẽ trao đổi với các nhà lãnh đạo mười nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), và hội đàm riêng với Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường.

Hiện nay Bắc Kinh đòi hỏi chủ quyền trên hầu như toàn bộ Biển Đông, và có thái độ lần khân không muốn thương lượng với ASEAN trong tư cách một tổ chức khu vực, mà chủ trương thảo luận song phương với từng nước, với mục đích dùng thế mạnh của nước lớn để áp đảo.

Các nhà lãnh đạo Trung Quốc gần đây đã dịu giọng hơn, khi tỏ ý muốn thương thảo về Bộ quy tắc ứng xử tại Biển Đông. Hôm qua 09/10/2013, Thủ tướng Lý Khắc Cường đã kêu gọi « đồng lòng làm việc để biến Biển Đông thành một vùng biển hòa bình, hữu nghị và hợp tác ». Ông khẳng định Trung Quốc muốn « đảm bảo tự do hàng hải » trong khu vực – một động thái nhằm chiêu dụ ASEAN nhân sự vắng mặt của ông Obama.

Tuy nhiên các chuyên gia cho rằng đây chỉ là chiến thuật của Bắc Kinh nhằm kéo dài thời gian để có thể tăng cường sức mạnh quân sự. AFP dẫn nhận định của ông Ian Storey thuộc Viện nghiên cứu Đông Nam Á của Singapore cho rằng, Trung Quốc sẽ không thỏa hiệp về các yêu sách của họ. Hãng tin Reuters cũng nhận xét, các nhà ngoại giao và nhà quan sát thấy rằng các tuyên bố trên chỉ nhằm tạo lòng tin là Bắc Kinh có ý định đối thoại, nhưng không buộc phải nhượng bộ đối với các chủ đề chính.

Các khó khăn mà Nhà Trắng phải đối phó hiện nay làm các đối tác lo ngại Hoa Kỳ sẽ mất đi một phần ảnh hưởng trước Trung Quốc, và thay đổi chiến lược tái cân bằng qua việc xoay trục sang châu Á. Ông John Kerry hôm qua khẳng định « Chính sách tái cân bằng này là một cam kết, sẽ kéo dài và tiếp tục trong tương lai ».

Theo một viên chức có trách nhiệm của Mỹ, Ngoại trưởng Kerry cũng sẽ nhấn mạnh với ASEAN rằng Hoa Kỳ từ lâu vẫn là « người đấu tranh bảo vệ an ninh và ổn định trong khu vực (…) cũng như tự do hàng hải và nguyên tắc tự do thương mại hợp pháp ».

Ngoại trưởng Mỹ hoãn công du Philippines do bão

Hôm nay ông John Kerry đã hoãn chuyến công du Philipppines do một trận bão nhiệt đới mạnh đang tiếp cận nước này. Ngoại trưởng Mỹ cam đoan với người đồng nhiệm Philippines Albert del Rosario : « Tôi rất tiếc là không thể đến Philippines ngay, nhưng tôi nhất quyết sẽ trở lại trong vòng một tháng tới ».

Philippines đang mong muốn tăng cường liên minh quân sự với Hoa Kỳ, trước tham vọng trên biển của Trung Quốc mà Manila coi là mối đe dọa ngày càng cao. Trước đó Tổng thống Barack Obama đã hủy chuyến thăm Philippines vì cuộc khủng hoảng ngân sách tại Mỹ.

tags: Biển Đông - Châu Á - Mỹ - Thượng đỉnh - Đông Á 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20131010-john-kerry-my-muon-giup-giai-quyet-tranh-chap-tai-bien-dong
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.