mardi 1 octobre 2013

Hàn Quốc rầm rộ diễu binh mừng 65 năm thành lập quân đội

Bài đăng : Thứ ba 01 Tháng Mười 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ ba 01 Tháng Mười 2013 
Hàn Quốc hôm nay 01/10/2013 tổ chức cuộc diễu binh quy mô nhất từ một thập kỷ qua, có sự hiện diện của Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ. Người đứng đầu Lầu Năm Góc đến đây để bày tỏ sự ủng hộ bền bỉ của Washington đối với Seoul trước mối đe dọa từ Bình Nhưỡng.

Xe tăng, giàn phóng hỏa tiễn, xe vận tải quân sự và các quân nhân đi đều bước diễu qua trung tâm Seoul - chiều nay cấm xe cộ lưu thông - từ Cửa Nam cổ kính hướng về Dinh Gyeongbok. Có ít nhất 11.000 quân nhân và 120 phi cơ của Không quân lần đầu tiên đã tham gia diễu binh trong buổi sáng, từ một căn cứ ở phía nam thủ đô. Đây là cuộc duyệt binh lớn nhất kể từ 2003, nhằm kỷ niệm 65 năm ngày thành lập quân đội Hàn Quốc.

Nhân dịp này, Hàn Quốc đã phô trương một phần trong số kho vũ khí hiện đại nhất, trong đó có một loại tên lửa hành trình có thể tấn công chính xác vào các trung tâm đầu não của Bắc Triều Tiên. Theo Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, hỏa tiễn Hyonmu 3 có khả năng phóng vào ngay cửa sổ của trụ sở Bộ Tổng tham mưu quân đội Bắc Triều Tiên.


Tổng thống Park Geun Hye tuyên bố : « Tình hình trên bán đảo Triều Tiên rất nghiêm trọng. Bình Nhưỡng tiếp tục phát triển và hiện đại hóa vũ khí nguyên tử một cách trơ trẽn ».

Vụ thử hạt nhân lần thứ ba của Bình Nhưỡng hồi tháng Hai đã làm cho bán đảo Triều Tiên trở nên căng thẳng. Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc biểu quyết thông qua các biện pháp trừng phạt mới, trong đó có lá phiếu của Trung Quốc, đồng minh chủ yếu của Bắc Triều Tiên. Tình hình đã có lắng dịu đôi chút trong những tuần lễ gần đây nhưng Seoul - đã mệt mỏi với các trò quay ngoắt của Bình Nhưỡng, vẫn tỏ ra thận trọng.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Chuck Hagel hiện có mặt tại Hàn Quốc để nêu ra vấn đề chuyển giao « quyền chỉ huy tác chiến » trong trường hợp chiến tranh. Hiệp ước quân sự hỗ tương giữa Washington và Seoul, hôm nay là đúng 60 năm ký kết, dự kiến tướng Mỹ đang chỉ huy 28.500 quân trú đóng tại đây sẽ lãnh đạo cả 640.000 lính Hàn Quốc trong trường hợp nổ ra chiến tranh với Bắc Triều Tiên.

« Quyền chỉ huy tác chiến » này sẽ được giao lại cho quân đội Hàn Quốc vào tháng 12/2015, sau khi đã được gia hạn vào năm 2010 sau vụ một tàu ngầm Bắc Triều Tiên bắn vào tàu Cheonan của Hàn Quốc. Nhưng cuộc khủng hoảng mới đây với Bình Nhưỡng đã khiến Seoul lại phải đề nghị gia hạn thêm một lần nữa, cho dù Tổng thống Barack Obama kêu gọi tôn trọng lịch trình. Ông Hagel sẽ gặp gỡ người đồng nhiệm Hàn Quốc Kim Kwan Jin ngày mai để thảo luận về vấn đề này.

Bên cạnh đó, hàng không mẫu hạm Mỹ USS George Washington sẽ đến cảng Busan thứ Năm 3/10, được một tuần dương hạm có giàn phóng hỏa tiễn và một khu trục hạm hộ tống. Chiếc George Washington sẽ tham gia cuộc tập trận huấn luyện với các chiến hạm Hàn Quốc vào tuần tới trên biển Nhật Bản.

tags: Bắc Triều Tiên - Châu Á - Hàn Quốc - Hoa Kỳ - Quân đội - Vũ khí 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20131001-han-quoc-ram-ro-dieu-binh-mung-65-nam-thanh-lap-quan-doi

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.